Giám đốc khu vực của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Corinne Fleischer cho biết, trước khủng hoảng Covid-19, 135 triệu người đã phải hứng chịu nạn đói nghiêm trọng. Chỉ trong 3 năm, con số đó đã tăng hơn gấp đôi và dự báo tiếp tục tăng vì biến đổi khí hậu và chiến tranh.
Hình ảnh: 345 triệu người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực số 1
Liên hiệp quốc đã rung lên hồi chuông báo động về sự gia tăng số lượng người đói nghiêm trọng trên toàn thế giới (Nguồn ảnh: dw.com)
Tác động từ những thách thức về môi trường là một yếu tố gây mất ổn định có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm lương thực và kéo theo xung đột cũng như di cư hàng loạt xảy ra.
 
Giám đốc Fleischer cho biết: “Thế giới không đủ khả năng để giải quyết vấn đề này. Lượng người di cư trên toàn thế giới đã tăng gấp 10 lần do biến đổi khí hậu và xung đột. Tất cả yếu tố có mối liên hệ với nhau. Vì vậy, chúng tôi thực sự lo lắng về tác động kép của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và xung đột ở Ukraine".
 
Cũng theo bà Corinne Fleischer, tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine tại Trung Đông và Bắc Phi vô cùng nặng nề khi các nước khu vực này phụ thuộc lớn vào hoạt động nhập khẩu và mối quan hệ mật thiết với Biển Đen. Yemen nhập khẩu 90% lượng lương thực thiết yếu, trong đó 30% lượng lương thực đến từ Biển Đen.
 
Chỉ riêng tại vùng Sừng châu Phi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có hơn 80 triệu người ở 7 quốc gia, gồm Djibouti, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Uganda đang trong tình trạng mất an ninh lương thực, trong đó hơn 37,5 triệu người được xếp ở giai đoạn 3 trong thang phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp của Liên hợp quốc...
Hình ảnh: 345 triệu người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực số 2
Người dân ở Raqqa, thuộc Syria xếp hàng dài chờ nhận lương thực do Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc cung cấp. (Ảnh: Reuters)
Hiện, WFP đang trợ giúp 13 triệu trong số 16 triệu người cần hỗ trợ về lương thực, song sự hỗ trợ này chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu hằng ngày của người dân, do thiếu nguồn quỹ.
 
Hạn hán nghiêm trọng và khủng hoảng nước tái diễn cũng góp phần đẩy sinh kế của các hộ nông dân nhỏ trên khắp Iraq vào tình thế nguy hiểm.
Nguyệt Anh
Nguồn tin: https://baodantoc.vn/345-trieu-nguoi-doi-mat-voi-tinh-trang-mat-an-ninh-luong-thuc-1661854942313.htm