Đạt được kết quả thu trên có sự đóng góp quan trọng của kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn 6 tháng đầu năm do Cục Hải quan Hà Tĩnh quản lý.

Cụ thể, trong nửa đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu tại tỉnh Hà Tĩnh đạt 2.741,6 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 915,4 triệu USD, tăng 0,2% và kim ngạch nhập khẩu đạt 1826,2 triệu USD, tăng 19,7%.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Đinh Văn Hòa cho biết, số thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm qua địa bàn Hải quan Hà Tĩnh quản lý tăng là do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa có nhiều đơn hàng xuất đi nên tăng lượng nguyên vật liệu nhập khẩu đầu vào (than, hợp kim…) để phục vụ sản xuất.

Mặt khác, một số mặt hàng có thuế khác cũng tăng sản lượng nhập khẩu như hạt nhựa, sáp nhũ tương, máy móc thiết bị… cũng là nguyên nhân giúp cho công tác thu ngân sách của đơn vị đạt khá.

Bên cạnh đó, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, phía Lào cũng đã thực hiện mở tất cả các cửa khẩu quốc tế, các hoạt động xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng đã nhộn nhịp trở lại so với trước đây.

Tuy nhiên, do phía Lào thực hiện chính sách cấm phương tiện vận tải mang BKS Việt Nam đi sâu vào nội địa Lào để bốc xếp và vận chuyển hàng hóa nên lượng phương tiện lưu thông qua cửa khẩu Cầu Treo thời gian gần đây có dấu hiệu giảm.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có văn bản xin phép Chính phủ Lào cho một số phương tiện chuyên vận chuyển được phép nhập cảnh vào Lào để vận chuyển hàng hóa...

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/6-thang-dau-nam-thu-ngan-sach-tang-425-so-voi-cung-ky-nam-2021-349033.html