Theo khảo sát Chỉ số thanh toán mới của Mastercard năm 2022 vừa được công bố, 89% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng các công cụ số cho ít nhất một hoạt động tài chính trong năm qua, trong đó ba hoạt động phổ biến nhất là thanh toán hóa đơn (85%), chuyển khoản ngân hàng (80%) và bắt đầu thói quen tiết kiệm (73%).
 
Khảo sát cho thấy rằng trong việc quản lý tài chính cá nhân, người tiêu dùng Việt Nam thường quan tâm đến hình thức thanh toán điện tử nhiều hơn so với mức trung bình trong khu vực. Điều này còn được thể hiện qua việc người tiêu dùng Việt Nam sử dụng nhiều hình thức thanh toán hơn, với 94% người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một phương pháp thanh toán điện tử như ví điện tử, mã QR, mua trước trả sau (BNPL), sinh trắc học và các hình thức thanh toán điện tử khác trong năm qua, so với mức trung bình của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.
Hình ảnh: 89% người tiêu dùng quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số số 1
Các công nghệ thanh toán số ngày càng được người Việt sử dụng nhiều.
Hơn nữa, 78% người tiêu dùng Việt Nam đã tăng tần suất sử dụng cùng lúc hơn một hình thức thanh toán điện tử, cho thấy việc sử dụng các phương pháp thanh toán số đang trên đà phát triển.
 
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở trong việc đón nhận các công nghệ thanh toán mới nổi. Điều này được thể hiện rõ trong cách mua sắm và quản lý tài chính cá nhân. Trên nhiều khía cạnh, việc quản lý tài chính này cho thấy mức độ tác động hiệu quả của số hóa, khi mức độ thoải mái của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở việc quẹt hay chạm thẻ khi thanh toán. Các kết quả báo cáo cho thấy Việt Nam đã đạt được những bước tiến rõ rệt trong mục tiêu hướng đến nền kinh tế phi tiền mặt của Chính phủ”.
 
Khi được hỏi về lý do người tiêu dùng sử dụng các nền tảng số để thanh toán hóa đơn, sự tiện lợi chiếm đa số (78%), tiếp theo là tính an toàn và bảo mật cao hơn (60%) và tránh việc quên hay thanh toán muộn (58%). Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những lo ngại về tính bảo mật. Đây cũng là cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ có thể bổ sung kiến thức, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào các phương thức thanh toán điện tử.
 
Người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong số những nhóm đối tượng quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ thanh toán mới nhiều nhất trong khu vực. Các công nghệ thanh toán số được người Việt sử dụng nhiều nhất bao gồm: ví điện tử trên điện thoại thông minh (60%), tiếp đến là thanh toán qua tài khoản (59%) và mã QR (54%).
Hoàng Phương
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/89-nguoi-tieu-dung-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-tren-nen-tang-so/20220923052347164