Ngày 31/08/2021 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức thành công Lễ bàn giao gói hỗ trợ y tế gồm 100 tấn Oxy y tế lỏng và 300 máy tạo oxy để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Ấn Độ đến Chính phủ Việt Nam tại Bến cảng Nhà Rồng.

Phát biểu tại sự kiện, ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Chính phủ Việt Nam và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Ấn Độ khi Ấn Độ trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng liên quan đến Covid-19 từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021. Hiện nay, đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương. Hiểu được những khó khăn trong cuộc khủng hoảng Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến toàn thế giới trong 2 năm vừa qua, hợp tác giữa các quốc gia là một trong những cách để ngăn chặn đại dịch này. Ngày hôm qua, tàu hải quân Ấn Độ AIRAVAT đã cập cảng Nhà Rồng, thành phố Hồ Chí Minh, mang theo 300 máy tạo oxy và 100 tấn khí ô xy y tế lỏng đựng trong 5 thùng container với mỗi container có dung tích 20 tấn từ Ấn Độ đến Việt Nam.

Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng tại các tỉnh phía nam Việt Nam, trong đó có TP.HCM, kể từ tháng 4, việc đảm bảo cung cấp ôxy cho bệnh nhân điều trị Covid-19 là điều hết sức quan trọng. Do đó, việc hỗ trợ nhanh chóng 100 tấn Oxy y tế lỏng và 300 máy tạo oxy của Ấn Độ sẽ góp phần cứu sống các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, tôi xin cảm ơn Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh vì sự cống hiến và nỗ lực của Ông. Tôi trân trọng cảm ơn Bệnh viện Chợ Rẫy, Sovigaz, Cảng Sài Gòn và Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ các thủ tục tiếp nhận các thiết bị y tế trong gói hỗ trợ này, Ông Trần Phước Anh chia sẻ.

Được biết, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ là đơn vị thay mặt Bộ Y Tế tiếp nhận các thiết bị y tế nói trên để hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch Covid đang diễn ra tại Việt Nam.

Trong những tháng qua, cộng đồng người Ấn Độ và các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chung tay giúp đỡ bằng tiền mặt và hiện vật để hỗ trợ các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam. Gần nhất là việc quyên góp trao tặng máy thở ECMO cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Những việc làm ý nghĩa này cùng với việc Chính phủ Ấn Độ viện trợ y tế ngày hôm nay đã giúp mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ ngày càng bền chặt hơn.

Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh thông tin rằng sẽ hỗ trợ các khóa đào tạo cho 200 bác sĩ và y tá tại Thành phố Hồ Chí Minh và khoảng 300 bác sĩ và y tá tại các tỉnh khác ở phía Nam Việt Nam. 

Thanh Tùng (Vietnam Business Forum)

 

Theo https://vccinews.vn/news/37358/an-do-ho-tro-300-may-tao-oxy-va-100-tan-oxy-y-te-cho-viet-nam.html