Bộ Quốc phòng Armenia đã gửi lời cảnh báo cứng rắn tới Thổ Nhĩ Kỳ về việc sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công tức thì bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật, cụ thể họ đang nói về tổ hợp Iskander-E có tầm bắn 280 km. Vũ khí này sẽ được sử dụng để hủy diệt mục tiêu trên lãnh thổ quốc gia láng giềng trong trường hợp Ankara tiếp tục sử dụng máy bay chiến đấu F-16 để tấn công Armenia hoặc Cộng hòa Nagorno-Karabakh tự xưng.

“Ban lãnh đạo quân đội đã nhiều lần tuyên bố rằng nếu 'thanh kiếm của Damocles' dưới hình dạng máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ treo trên người dân Nagorno-Karabakh, mọi biện pháp sẽ được thực hiện, kể cả tên lửa Iskander-E. Tức là Lực lượng vũ trang Armenia sẽ phải sử dụng toàn bộ kho vũ khí của mình để đảm bảo an ninh”, Đại sứ Armenia tại Nga Vardan Toganyan tuyên bố.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-E có thể sẽ được Armenia sử dụng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Avia-pro.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-E có thể sẽ được Armenia sử dụng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Avia-pro.

Tuy nhiên Iskander-E không phải là vũ khí chiến thuật duy nhất mà Quân đội Armenia sở hữu, được biết, ngoài các tổ hợp hiện đại, Armenia còn sở hữu nhiều loại tên lửa đạn đạo từ thời Liên Xô, bao gồm Tochka-U và Elbrus, điều đó đủ để Thổ Nhĩ Kỳ chịu tổn thất rất nghiêm trọng khi các căn cứ không quân lớn nhất của họ rơi vào tầm ngắm của tên lửa chiến thuật.

Armenia cho rằng do Thổ Nhĩ Kỳ không có hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa với khả năng chống lại tên lửa đạn đạo chiến thuật, cho nên đây là một biện pháp gây áp lực rất có trọng lượng đối với Ankara. Cần nhắc lại rằng tổ hợp S-400 Triumf của Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn trong tình trạng chưa sẵn sàng tác chiến.

Có lẽ trước lời đe dọa trên, Ankara đang rất tiếc nuối vì đã lựa chọn S-400 Triumf để không được bàn giao tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II, khiến họ thiếu phương tiện gây áp lực đủ trọng lượng.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/armenia-canh-bao-dung-ten-lua-dan-dao-dap-tra-tho-nhi-ky/20200929034422351