Đối tượng Nguyễn Văn Quý. Ảnh: congan.com.vn
Hai đối tượng bị khởi tố là Nguyễn Văn Quý (sinh năm 1990, trú tại khu 7, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1987, trú tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc).

Do có quan hệ tình cảm, ngày 28/5, Phương đi xe ôm từ Hà Nội về ở nhà Quý. Ngày 3/6, Quý có dấu hiệu ho, đau mỏi toàn thân.

Khoảng 23h ngày 9/6, Quý và Phương thuê nhà nghỉ Nắng Hồng (TP. Bắc Ninh) để nghỉ. Ngày 10/6, Quý đến nhà anh N.V. T. (sinh năm 1986, ở khu 3, phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh) và tiếp xúc gần với anh T.

Sau đó Quý đi đến chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại khu vực cầu cạn Yna (TP. Bắc Ninh) và có hành vi thách thức tổ công tác. Lực lượng công an đã khống chế, đưa Quý về trụ sở để làm việc.

Đến 16h ngày 11/6, Quý được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Bắc Ninh) đưa đến BV Quân y 110 để kiểm tra và kết quả Quý dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi thông báo về việc Quý đã mắc COVID-19, BV Quân y 110 yêu cầu đối tượng khai báo lịch trình liên quan để lập phiếu điều tra về dịch tễ. Tuy nhiên, Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế, cũng không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh T.

Qua truy vết, lực lượng chức năng xác định có 71 trường hợp tiếp xúc gần với Quý và đưa đi cách ly tập trung. Trong ngày 14 và 17/6, lần lượt các F1 của Quý là Phương và anh T. được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Về Nguyễn Thị Phương, mặc dù biết TP. Bắc Ninh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt phường Đại Phúc lúc đó đã có các ca mắc COVID-19 và một số khu của phường này đã có quyết định cách ly y tế, nhưng ngày 10/6 Phương vẫn trả phòng của nhà nghỉ Nắng Hồng, rồi đi bộ từ phường Đại Phúc sang phường Võ Cường để gặp một chủ cửa hàng, sau đó tiếp tục bắt xe ôm đi lấy đồ, mua điện thoại. 

Sau khi nghe được thông tin Quý mắc COVID-19, sáng 12/6, Phương đến Trung tâm y tế phường Đại Phúc khai báo y tế và được xét nghiệm. Kết quả, Phương dương tính với SARS-CoV-2. Chủ cửa hàng tại phường Võ Cường và lái xe ôm Phương thuê cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, vào ngày 12/6, Công an TP. Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự 2015./.

Theo http://baochinhphu.vn/Phap-luat/Bac-Ninh-khoi-to-2-doi-tuong-lam-lay-lan-dich-COVID19-cho-nhieu-nguoi/435715.vgp