Dù nắm giữ nhiều nhiệm vụ ở nhiều địa bàn nhưng với Châu Tiến Lộc (áo xanh), cán bộ Ban Tuyên giáo Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh đó là cách để rèn luyện bản thân trong mọi hoàn cảnh. 

*Nắm giữ nhiều nhiệm vụ, ở nhiều địa bàn khác nhau với Châu Tiến Lộc, cán bộ Ban Tuyên giáo Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh đó là cách để rèn luyện bản thân trong mọi hoàn cảnh. Bởi vậy dù làm nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 của UBND TP Hồ Chí Minh tại TP Thủ Đức hay Tổ công tác Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ phòng, chống dịch tại quận 1, rồi lại được điều về quận 8- địa phương khá phức tạp về tình hình dịch, Lộc vẫn luôn sẵn sàng, với tâm lý là cán bộ, là đảng viên, tổ chức phân công là lên đường.

Cùng với làm tốt việc nắm rõ các vùng cam, xanh, vàng, đỏ tại địa bàn và tâm tư, phản ánh của người dân chuyển về cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, Lộc trực tiếp tham gia điều phối tình nguyện viên của Hội LHTN Việt Nam TP Hồ Chí Minh tại quận 8 (tuyển tình nguyện viên, quản lý tình nguyện viên, xử lý các vấn đề liên quan đến tình nguyện viên,...). Từ công việc của mình, anh đã có cơ hội được hỏi hỏi từ chính các bạn, mặt khác anh cũng phát hiện ra những bạn ưu tú, để giới thiệu cho tổ chức Đoàn và tổ chức Đảng để xem xét kết nạp.
 
Không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao, Châu Tiến Lộc còn là được mọi biết đến là “cây sáng tác thơ”, những bài thơ anh thực hiện đều xuất phát từ những hình ảnh từ thực tiễn, nhằm tuyên truyền về những nỗ lực của các cá nhân, tập thể trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
“Rộn ràng bước chân hành quân/áo xanh, áo trắng, đội quân tiến vào/Mỗi ngày phân việc từng khâu/Đội hình tình nguyện cùng nhau sớm chiều…” là những câu thơ được trích trong bài “Sức trẻ tình nguyện” do Lộc sáng tác dành tặng các bạn đoàn viên, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang Nhân dân, tình nguyện viên của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, các bài thơ: "Bí thư Chi đoàn Khu phố ấp", "Khỏe để khởi", "Túi an sinh", "Công chức", "Mong", "Tin", "Không phải kỳ nghỉ hè",... được sáng tác, xuất phát từ những hình ảnh chân thực, những câu chuyện thật diễn ra trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Lộc hy vọng qua những bài thơ của mình sẽ góp phần tuyên truyền về những nỗ lực của các cá nhân, tập thể trong công tác phòng, chống dịch.
 Những lần xuống cơ sở, gặp gỡ và chia sẻ với người dân đã giúp Lộc nắm bắt tâm tư, phản ánh của người dân chuyển về cơ quan chức năng kịp thời xử lý. 
 
Ở cơ sở, khối lượng cộng việc hằng ngày rất nhiều. Ngoài những nhiệm vụ chính như trực chiến ở các phường, điểm tiêm lưu động, trạm y tế, hỗ trợ lấy mẫu test nhanh cộng đồng, nhập liệu thông tin F0, nắm bắt diễn biến F0 và F0 điều trị tại nhà, hỗ trợ tặng nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận, các tình nguyện viên còn thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, phản ánh của người dân chuyển về cơ quan chức năng của quận 8 để kịp thời xử lý.
 
Trên group cán bộ, công chức, viên chức trẻ thành phố tình nguyện tham gia chống dịch, các thành viên liên tục cập nhật tình hình để mọi người cùng nắm. Thi thoảng có thành viên lại báo vừa tiếp xúc với F0. Những lúc như vậy, mọi người chỉ biết cầu chúc bình an cho nhau, động viên nhau thật cẩn thận để không trở thành gánh nặng cho địa phương, cho lực lượng tuyến đầu.
 
Trải qua một thời gian “3 cùng” với các bạn tình nguyện viên, anh Lộc thấy mình đã học hỏi được từ chính các bạn rất nhiều. Anh cảm thấy mình may mắn khi có được một lực lượng các nhóm trưởng rất mạnh để tương tác, chia sẻ thông tin qua zalo, feacbook nắm bắt các thông tin các bạn trao đổi về nhiều vấn đề, từ đó anh chất liệu tốt để nắm tình hình địa phương, địa bàn. Phát hiện những tình nguyện viên xuất sắc, điển hình để đăng trong các nhóm cộng đồng, kết nối với cơ quan truyền thông để lan tỏa những tấm gương tiêu biểu trong xã hội. Đây cũng chính là nguồn để giới thiệu cho tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn những đoàn viên, thanh niên ưu tú để kết nạp vào tổ chức mình.
 
*Đã gần 6 tháng nay, Bí thư Đoàn phường An Khánh, TP Thủ Đức Trần Thị Yến Thanh chỉ ngủ chưa đầy 5 giờ mỗi ngày. Ngay cả khi TP đã dần kiểm soát được dịch bệnh thì Thanh và nhiều bạn đoàn viên trong các Đội tình nguyện vẫn tiếp tục “3 tại chỗ” để đảm bảo các công việc hỗ trợ điểm tiêm; lấy ý kiến người dân về các vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ cơ quan thực hiện chi trả gói hỗ trợ đợt 3 của TP cho người dân… Với Thanh, ngoài sự an toàn của người dân, thành công của Thành và Đoàn phường An Khánh là giữ được sức khỏe cho các tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch. Dù vậy, niềm vui sẽ trọn vẹn nếu không có sự việc mẹ của một tình nguyện viên mất bởi dịch bệnh COVID-19.
 Khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, Trần Thị Yến Thanh và các đoàn viên vẫn hỗ trợ các đơn vị thực hiện chi trợ cấp của TP cho người dân trên địa bàn.
 
Thanh kể: Ngay khi TP Thủ Đức có những ca bệnh đầu tiên, một số Block chung cư trên địa bàn phường An Khánh được TP sử dụng để làm bệnh viện dã chiến, chính đoàn viên thanh niên của phường đã xung kích thực hiện công việc này. Từ việc khuân vác giường, sắp xếp vật dụng, dọn dẹp xung quanh để sẵn sàng đón bệnh nhân đến cách ly điều trị.
 
“Khi thực hiện nhiệm vụ này, trong một số phòng đã có bệnh nhân đến cách ly, vì thế việc đảm bảo an toàn cho đoàn viên là nhiệm vụ tôi đặt lên hàng đầu. Các bạn đều phải cam kết thực hiện “3 tại chỗ” và mặc quần áo bảo hộ, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch thì mới được tham gia thực hiện nhiệm vụ. Và chúng tôi đã hoàn thành tốt”. Thanh chia sẻ.
 
Những bỡ ngỡ trong công tác chống dịch, những hiểu lầm “nhỏ nhặt” của tuổi trẻ những ngày đầu tiên “3 cùng” nhanh chóng được thay bằng sự chuyên nghiệp, nhiệt tình, cầu thị của các bạn đoàn viên thanh niên khi số ca bệnh tại TP tăng nhanh. Màu áo xanh tình nguyện có mặt trên khắp những nẻo đường, trong việc lấy mẫu xét nghiệp, hỗ trợ điểm tiêm, giao nhu yếu phẩm… hỗ trợ các hoạt động trong các khu điều trị bệnh nhân F0 trên địa bàn.
 
“Ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhiều bạn chỉ 18, đôi mươi nhưng không ai bảo ai, các bạn đều trong tâm thế sẵn sàng thực hiện công việc khi có hiệu lệnh. Tôi nhớ những ngày đầu tham gia, họ chỉ biết khuân vác, chia thực phẩm, giao hàng hoá cho người dân. Một người làm công việc của 3 đến 4 người, nhưng các thành viên đều hoàn thành tốt. Đội hình “Người vận chuyển áo xanh” được thành lập ngay khi TP Thủ Đức có ca bệnh đầu tiên đã len lỏi vào từng ngõ, hẻm để phát rau, củ quả cho người dân, cho đến các thành viên của Đội hình lấy mẫu xét nghiệm, với chiếc xe đẩy đến từng gia đình để lấy mẫu; Đội hỗ trợ tiêm vaccine trên địa bàn chuyên nghiệp, tận tâm hỗ trợ khi người dân cần…”. Chị Thanh tâm sự.
 
Thời gian cao điểm số lượng tình nguyện viên không đủ, Đoàn phường đã kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên và những bệnh nhân là F0 đã điều trị khỏi để tham gia vào công tác lấy mẫu xét nghiệm và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Trong quá trình làm việc, chính những F0 bằng kinh nghiệm trong quá trình được điều trị bệnh đã hỗ trợ rất nhiều cho người dân và các tình nguyện viên tham gia công tác lấy mẫu tại cộng đồng. Nhiều tình nguyện viên đã trở thành những tư vấn viên được người dân tin cậy không chỉ trong việc chăm sóc sức khỏe, mà trong công tác truyền tải thông tin của chính quyền TP đến với bà con.
 
"Công việc đã đưa mọi người đến gần nhau hơn, hiểu, chia sẻ và cảm thông cho nhau nhiều hơn để thực hiện nhiệm vụ chung. Những bữa cơm muộn, những buổi sinh nhật không có bánh ga tô…diễn ra đơn giản nhưng ai cũng hài lòng, vì mình đã góp phần làm được những điều ý nghĩa”. Thanh nói.
 Niềm vui của những em thiếu nhi khi được chị Hằng, chú Cuội (do các tình nguyện viên thực hiện) đến thăm và tặng quà.
 
Không chỉ có sức trẻ, các bạn tình nguyện viên còn là những người giàu lòng trắc ẩn. Khoảng thời gian Tết Trung Thu đến gần, trong lúc tham gia các hoạt động tình nguyện tại các điểm cách ly, khu phong tỏa, thấy được sự háo hức của trẻ em, các bạn tình nguyện viên đã đề xuất sẽ hóa trang thành chị Hằng, chú Cuội để mang quà trao tặng các em. May mắn ý tưởng này được lãnh đạo phường ủng hộ, nhiều mạnh thường quân đã góp sức, góp quà để tặng các em nhỏ.
 
Vậy là, trong 2 tuần trước khi đến Tết Trung Thu, thay vì nghỉ ngơi sau một ngày thực hiện nhiệm vụ, các tình nguyện viên lại dành thời gian chia quà thành từng suất gồm lồng đèn, bánh, kẹo... Hơn 1000 suất quà đã được chính chị Hằng, chú Cuội là các đoàn viên, thanh niên của phường An Khánh trao đến tay các em thiếu nhi tại các khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn.
 
Thanh nhớ lại: Tại các khu cách ly, tập trung người tặng quà mặc đồ bảo hộ, ai cũng đeo khẩu trang nhưng niềm vui của các em qua những tiếng reo hò, những ánh mắt trong veo, trở thành hình ảnh không thể quên trong lòng mỗi người.
 
Hiện dịch bệnh tuy đã tạm thời kiểm soát, người dân cơ bản đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine nhiều người có tâm lý chủ quan trong thời điểm này. Chống dịch đã khó, giữ được thành quả còn khó hơn. Bởi vậy, hiện Đoàn phường và các tình nguyện viên vẫn triển khai công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân; hỗ trợ chi trả các gói trợ cấp, giúp người dân vượt qua khó khăn…
 
Tự hào là công dân thành phố mang tên Bác, những năm qua, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu, trên từng chặng đường phát triển của thành phố, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh luôn tích cực, tham gia vào những công việc khó khăn, chung vai gánh vác trách nhiệm xây dựng và bảo vệ thành phố thân yêu. Đặc biệt trong hành trình chống dịch bệnh COVID-19 trong hơn 4 tháng qua, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đã và đang tiếp tục xung kích, đi đầu. Tinh thần, hành động nêu trên cho thấy được bản lĩnh, nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với khó khăn chung của TP, nâng cao ý thức của một bộ phận giới trẻ, của đội ngũ cán bộ, công chức trẻ TP Hồ Chí Minh về trách nhiệm với cộng đồng, với người dân./.
 
 

 

Hoàng Mẫn
Theo https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/bai-3-chung-vai-ganh-vac-vi-thanh-pho-than-yeu-594222.html