Đây là kết luận được những tác giả của báo cáo "Đánh giá hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Nga" từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) của Anh đưa ra.

Theo nhóm tác giả của nghiên cứu, động lực để cải tổ các lực lượng vũ trang Nga là việc NATO tiến về phía Đông và việc tạo ra hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, cũng như các hành động quân sự nhằm buộc Gruzia tuân thủ hòa bình vào năm 2008 đã thúc đẩy quá trình này.

Quân đội Nga thường xuyên tiến hành diễn tập quân sự nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: TASS.

Quân đội Nga thường xuyên tiến hành diễn tập quân sự nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: TASS.

Nếu chúng ta nói về các loại quân binh chủng thì các nhà phân tích Anh ghi nhận sự cải thiện trong Lực lượng mặt đất, cụ thể là các đơn vị pháo binh và tên lửa. Ví dụ, việc thay thế hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U (SS-21B Scarab) bằng tổ hợp Iskander-M tiên tiến hơn (SS-26 Stone), cũng như hiện đại hóa các cơ sở pháo tự hành.

Báo cáo cho biết: “Các vũ khí này có tiềm năng to lớn, và kết hợp với hệ thống điều khiển mới cũng như máy bay không người lái, khả năng Quân đội Nga phát hiện và tấn công vào đội hình của kẻ thù ở khoảng cách xa hơn so với trước đây đã tăng lên".

Cũng cần lưu ý rằng Hải quân Nga đã nhận được tên lửa hành trình Kalibr, giúp tăng khả năng chiến đấu của tàu chiến và tàu ngầm.

Tài liệu cho biết: “Những đợt bổ sung sau này của hạm đội tàu nổi phù hợp hơn để bảo vệ bờ biển Nga và các vùng biển gần nước này, cũng như hỗ trợ và bảo vệ lực lượng răn đe dưới nước”.

Do việc hiện đại hóa Su-27 và chế tạo các máy bay chiến đấu Su-35S và Su-57, sức mạnh của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Liên bang Nga đã tăng lên. Báo cáo cũng nêu rõ những cải tiến cụ thể trong vũ khí hạt nhân và vũ khí siêu thanh.

Kết quả là như đã lưu ý trong các tài liệu của IISS, Quân đội Nga đã trở nên mạnh hơn so với đầu những năm 2000 hoặc bất kỳ thời điểm nào khác kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Phong Vũ (Tổng hợp)
Theo https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/bao-anh-kha-nang-chien-dau-cua-quan-doi-nga-dang-o-muc-toi-da/20201001101426854