Đánh giá cao việc dự thảo Luật đã tiếp thu nhiều ý kiến của cơ quan thẩm tra và ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (Điện Biên) cho rằng nên nghiên cứu để luật, hay văn bản hướng dẫn dưới luật cần có quy định hợp đồng mẫu với những điều khoản mang tính chất tham khảo, công khai với người dân để người dân hiểu rõ trước khi mua bảo hiểm.

Đối với bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, cần quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải ghi rõ phí bảo hiểm hàng năm, khoản tiết kiệm hàng năm để khách hàng không bị nhầm lẫn giữa giá trị tích lũy và khoản phí mất đi hàng năm. Hiện tại vấn đề này phụ thuộc vào tư vấn trực tiếp nên xảy ra nhiều tranh cãi giữa bên mua và bên bán bảo hiểm về việc không làm rõ thông tin này. Vì vậy, ngoài những thông tin cần thiết trong hợp đồng bảo hiểm cần bổ sung khuyến cáo để bên mua bảo hiểm ý thức về rủi ro của sản phẩm, bên cạnh quyền lợi của người mua bảo hiểm.

 

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua bảo hiểm - Ảnh 1

Đại biểu Quốc hội Lê Văn Khảm (Bình Dương) cho rằng, hợp đồng bảo hiểm là một chế định quan trọng để các bên thực thi quyền và trách nhiệm của mình và là một trong những công cụ cần thiết để giải quyết tranh chấp các vấn đề bảo hiểm. Đối với hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hợp đồng nhân thọ, do đặc thù về tính chất bảo hiểm về khả năng tiếp cận thông tin, và vị thế của người được bảo hiểm trong thỏa thuận các điều khoản hợp đồng, cần bổ sung một số nguyên tắc, gồm: quy định doanh nghiệp bảo hiểm bảo đảm rằng người mua bảo hiểm hiểu đúng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm và những phạm vi bị loại trừ liên quan đến sức khỏe, bệnh tật và việc sử dụng dịch vụ y tế, tránh trường hợp đại lý bảo hiểm chỉ thông tin về quyền lợi được lợi, không thông tin về những quyền lợi bị loại trừ.

Theo Đại biểu Lê Văn Khảm, cần bảo đảm rằng người mua bảo hiểm hiểu đúng, đầy đủ việc khai báo thông tin sức khỏe khi được yêu cầu, các thông tin người mua bảo hiểm tự khai không phù hợp chuyên môn y tế phải được thảo luận tìm hiểu để thống nhất giữa người mua và công ty bảo hiểm. Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm bảo mật thông tin về sức khỏe khách hàng.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) cho biết, tại khoản 2, điều 22 của dự thảo luật có quy định: “doanh nghiệp bảo hiểm phải hoàn lại chi phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm sau khi trừ đi chi phí hợp lý theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm”. Đại biểu này cho rằng, cần bổ sung trong luật hoặc giải thích văn bản dưới luật, chi phí hợp này phải được bổ sung trong hợp đồng bảo hiểm, tránh trường hợp đại lý bảo hiểm cố tình liệt kê chi phí không hợp lý để ép người mua bảo hiểm phải chịu.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ một số nội dung mà các đại biểu Quốc hội quan tâm, đồng thời nhấn mạnh, dựa trên các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu Quốc hội, cơ quan chỉnh sửa sẽ tiếp tục tiếp thu và hoàn chỉnh dự án để trình kỳ họp thứ ba sắp tới.

Theo https://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/bao-ve-quyen-va-loi-ich-hop-phap-cua-nguoi-mua-bao-hiem-346797.html