Chương trình Chuyển đổi số Y tế quốc gia - Ehealth Vietnam Summit là chương trình gồm diễn đàn cấp cao, chuỗi hội nghị và triển lãm do Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức trong hai ngày 29, 30-12/2020 tại Hà Nội. Sự kiện gồm có 1 phiên toàn thể và 4 phiên họp chuyên đề.

Vào sáng 29/12/20290, phát biểu tại phiên chuyên đề “Chuyển đổi số y tế trong khám chữa bệnh”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng cho biết, năm 2020 với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, nhanh chóng đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới. Trong đó, điển hình là hoạt động khám chữa bệnh trong thời gian qua, đã cung cấp cho người dân thêm lựa chọn khám chữa bệnh từ xa, góp phần đảm bảo giãn cách xã hội nhưng vẫn góp phần đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc Phiên họp.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc Phiên họp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, một trong những công cụ quan trọng nhất để thực hiện được chuyển đổi số là các nền tảng số. “Ngành y tế cũng là ngành tiên phong tận dụng các nền tảng đặc biệt là các nền tảng khám chữa bệnh từ xa, có thể kết nối với hơn 1.000 cơ sở y tế trong 5 tháng. Kết quả này thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ, của Bộ Y tế, của Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các địa phương và của cộng đồng doanh nghiệp nói chung”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh giá trị nhân văn của hoạt động khám chữa bệnh từ xa. Theo đó, hoạt động khám chữa bệnh từ xa thời gian qua, đã mang đến cơ hội tiếp cận và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế của các cơ sở tuyến dưới. Khám chữa bệnh từ xa mở ra cơ hội mới cho người bệnh khó khăn trong việc di chuyển, người bệnh ở vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất. Không chỉ vậy, khám chữa bệnh từ xa còn mang đến những dịch vụ tư vấn về sức khỏe tới cho đông đảo mọi người dân.

“Đây chính là giá trị nhân văn, là mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau mà chương trình chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra”, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Cũng tại phiên hội thảo này, Phó GS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua đặc biệt là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát thời gian qua Bộ Y tế đã đạt được nhiều kỳ tích trong việc phòng và chống dịch bệnh trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt lĩnh vực khám chữa bệnh hiện nay đang được sự quan tâm rất lớn của người dân. Việc triển khai bệnh án điện tử đã góp phần nâng cao dịch vụ y tế và hiện đại hóa bệnh viện.

Cũng theo Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế), “bệnh viện sử dụng bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy chính là chuyển đổi số. Nếu như bệnh viện 100% không sử dụng bệnh án giấy nữa mà chuyển đổi thành công sang bệnh án điện tử thì như vậy có thể chuyển đổi số được 70% rồi”, ông Tường chia sẻ.

PGS. TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế trình bày tại Hội thảo chuyên đề.

PGS. TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế trình bày tại Hội thảo chuyên đề.

Từ đó, Phó GS.TS Trần Quý Tường cũng đưa ra khái niệm về chuyển đổi số y tế. Theo ông Tường, chuyển đổi số y tế là quá trình ứng dụng toàn diện và tổng thể công nghệ thông tin trong ngành y tế trong đó tập trung vào các công nghệ số hiện đại để làm thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Ông Trần Quý Tường cũng cho rằng, định nghĩa này có thể làm rõ hơn định nghĩa về chuyển đổi số trong y tế.

Huyền Phạm
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/benh-vien-dung-100-benh-an-dien-tu-la-chuyen-doi-so-thanh-cong-70/20201229044442140