Trong trường hợp vì lý do khách quan chưa chuyển ngay sang xuất khẩu chính ngạch, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng. Ảnh: VGP
Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh có văn bản số 5067/BCT-XNK ngày 20/8/2021 gửi các Hiệp hội sản xuất, nhập khẩu hàng hoá; Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam. Theo văn bản này, để tạo thuận lợi cho công tác thông quan, tránh tình trạng ùn tắc, tồn đọng hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu trên địa bàn các tỉnh biên giới phía bắc, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp:

Thứ nhất, chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Trung Quốc sang hình thức chính ngạch. Thực tiễn cho thấy hàng hóa xuất khẩu chính ngạch (mua bán theo hợp đồng với người nhận và các điều kiện giao hàng rõ ràng; giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính; quy cách hàng hóa và bao bì đáp ứng quy định của nước nhập khẩu) có khả năng thông quan thuận lợi hơn rất nhiều so với hàng hóa vận chuyển lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân tại các cặp chợ đường biên.

Thứ hai, trong trường hợp vì lý do khách quan nên chưa chuyển ngay sang xuất khẩu chính ngạch, đề nghị chỉ vận chuyển hàng lên biên giới khi đã có thỏa thuận với khách mua hàng (địa chỉ tiêu thụ rõ ràng). Đối với nông sản, cần phối hợp với bên mua để phân loại, đóng gói, sử dụng bao bì, nhãn mác phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu ngay tại khâu sản xuất, đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và mã số vùng trồng để giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Trước đó, từ ngày 18/8, phía Trung Quốc thông báo yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua Cửa khẩu Tân Thanh với lý do để nâng cấp công tác phòng chống dịch của Trung Quốc.

Quy trình mới không cho phép tài xế và chủ hàng đưa xe hàng sang bên phía Trung Quốc và phải giao xe hàng để tài xế của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng tại khu vực cửa khẩu Pò Chài. Sau khi hết hàng trên xe, tài xế phía Trung Quốc sẽ điều khiển xe không ra bãi trao trả cho tài xế phía Việt Nam. Thay đổi này được Trung Quốc đưa ra khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, những thay đổi trên sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, khiến việc xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro. Do đó, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị Sở Công Thương các địa phương có khuyến cáo giúp đến các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn trong thời gian này để tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp.

PT
Theo http://baochinhphu.vn/Thi-truong/Bo-Cong-Thuong-de-nghi-thay-doi-phuong-thuc-buon-ban-tieu-ngach-tai-cua-khau/443242.vgp