Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định hình thức và thời gian áp dụng thu phí tự động không dừng đối với các trạm đặc thù. Ảnh: VGP/Phan Trang
Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ GTVT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.
 
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác thu phí (hình thức thu phí, thời gian triển khai thu phí điện tử không dừng) đối với một số trạm thu phí đặc thù thuộc dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền như đề xuất của Bộ GTVT.
 
Thủ tướng cũng giao UBND tỉnh Cà Mau quyết định hình thức thu phí (thủ công hoặc điện tử không dừng) đối với 4 trạm thu phí thuộc công trình cầu có quy mô nhỏ trên địa bàn do UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không triển khai thu phí điện tử không dừng tại 7 dự án BOT trên QL51, QL3, QL91 và ở Cà Mau.
 
Lý do của 8 trạm thu phí gặp khó khăn trong triển khai ETC là: 3 trạm thu phí hoàn vốn QL51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn; chưa triển khai ETC tại 2 trạm Bờ Đậu QL3 (Thái Nguyên), trạm T2 QL91 (Cần Thơ). Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND Cà Mau về việc không triển khai thu phí ETC đối với 4 trạm thu phí do UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận lùi thời gian triển khai thu phí ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm cầu Thái Hà, trạm cầu Mỹ Lợi và trạm trên đường Hồ Chí Minh), giao Bộ GTVT xem xét, quyết định thời điểm triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả.
 
Đến nay, theo Bộ GTVT, về tổng thể đến 31/12/2020 cơ bản toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống ETC đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng ngoại trừ 4 trạm do VEC quản lý, 8 trạm không đủ điều kiện triển khai và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai.

Phan Trang

Theo http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Bo-GTVT-chiu-trach-nhiem-toan-dien-ve-thu-phi-khong-dung-tai-cac-tram-BOT-dac-thu/418356.vgp