Bộ Tài chính: các địa phương cần phối hợp chặt chẽ chống thất thu thuế bất động sản - Ảnh 1.

Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh chỉ đạo Sở TNMT chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch

Thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS. Nhiều UBND cấp tỉnh đã xây dựng Đề án để triển khai chống thất thu thuế trong lĩnh vực trên.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn phát sinh một số vướng mắc gây khó khăn trong công tác chống thất thu từ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, Bộ đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động này để sửa đổi, bổ sung bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Căn cứ quy định thì bảng giá đất của UBND cấp tỉnh quy định là căn cứ tính thuế đối với trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng, không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất ban hành 5 năm một lần và hằng năm ban hành hệ số điều chỉnh giá đất.

Để bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo một số nội dung.

Cụ thể, đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường đã có giá theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành đề nghị UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất. Trong đó, bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất nhằm tạo điều kiện cho việc tính thuế theo quy định.

Còn đối với các vị trí đất, đoạn đường, đường chưa có giá tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành, Bộ Tài chính đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát để tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành kịp thời quyết định điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất cụ thể đối với từng vị trí, bảo đảm phù hợp với giá giao dịch thực tế trên thị trường và giá bán ra của chủ đầu tư.

TIN LIÊN QUAN
  • Bộ Tài chính: Đề xuất về thuế bất động sản nhằm hạn chế đầu cơ đất đai, bất động sản

    Bộ Tài chính: Đề xuất về thuế bất động sản nhằm hạn chế đầu cơ đất đai, bất động sản

  • Chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản

    Chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản

  • Tăng cường chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

    Tăng cường chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

Trường hợp chưa ban hành thì yêu cầu chủ đầu tư trên địa bàn công khai giá bán theo quy định và thông báo cho các tổ chức, cá nhân có liên quan khi thực hiện các giao dịch về BĐS hình thành trong tương lai cũng như khi kê khai nghĩa vụ tài chính liên quan đến chuyển nhượng BĐS.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng BĐS làm căn cứ để tham mưu UBND cấp tỉnh xác định hệ số điều chỉnh giá đất hằng năm sát với giá giao dịch thực tế trên thị trường BĐS nhằm tránh thất thu thuế.

Bộ Tài chính khẳng định sẽ chỉ đạo cơ quan thuế cung cấp cơ sở dữ liệu mà người nộp thuế đã kê khai thuế trong trường hợp có phát sinh biến động về giá cao hơn giá UBND đã ban hành, bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất cho các cơ quan liên quan để tham mưu cho UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá mới cũng như hệ số điều chỉnh kịp thời theo quy định pháp luật về đất đai.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS.

Đồng thời, yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công chức. Hằng quý có báo cáo đánh giá kết quả công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS; kết quả thanh tra các hồ sơ người nộp thuế khai bổ sung nhưng không thay đổi giá chuyển nhượng.

Anh Minh


Theo https://baochinhphu.vn/bo-tai-chinh-cac-dia-phuong-can-phoi-hop-chat-che-chong-that-thu-thue-bat-dong-san-102220429182220583.htm