Hình ảnh: Bộ trưởng Bộ KH&CN: Điều chỉnh cơ chế, chính sách để thúc đẩy KHCN và đổi mới sáng tạo số 1

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định, chất vấn là cơ hội để Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng triển khai nhiệm vụ KHCN và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới - Ảnh: quochoi.vn

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định, chất vấn là cơ hội để Bộ Khoa học và Công nghệ nắm bắt được các kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của cử tri cả nước thông qua các câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội, để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng triển khai nhiệm vụ khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 7/6, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt về các vấn đề trọng tâm: Chiến lược phát triển KHCN quốc gia; giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và triển khai những thành tựu, sản phẩm KHCN tiên tiến vào cuộc sống;

Việc ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp; việc bố trí, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước chi cho nghiên cứu khoa học thời gian qua, việc quản lý, sử dụng Quỹ phát triển KHCN quốc gia; hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học ra thị trường của các đơn vị nghiên cứu, viện, trường, đơn vị sự nghiệp công lập; cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư nghiên cứu và ứng dụng KHCN; việc thực hiện chính sách, pháp luật về Quỹ phát triển KHCN của doanh nghiệp.

Trong phiên chất vấn, Quốc hội có thể mời Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Tư pháp, Công Thương cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã báo cáo một số nội dung thuộc lĩnh vực chất vấn.

Bộ trưởng cảm ơn Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã quan tâm, có cơ hội trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc lĩnh vực KHCN. Các nội dung chất vấn do Quốc hội đặt ra đều là các vấn đề căn cốt, trọng tâm của ngành KHCN. Do đó, đây là cơ hội quý báu để Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát lại việc triển khai các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được phân công và giải trình với Quốc hội về việc thực thi chính sách, pháp luật về KHCN trong thời gian qua. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng khẳng định, chất vấn là cơ hội để Bộ Khoa học và Công nghệ nắm bắt được các kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của cử tri cả nước thông qua các câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội, để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng triển khai nhiệm vụ KHCN và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, trong đó trọng tâm là việc sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực KHCN đã đăng ký vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XV.

Bộ trưởng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có cơ hội giải trình bằng báo cáo đối với các đoàn giám sát tối cao của Quốc hội và các đoàn giám sát của các ủy ban của Quốc hội về các nội dung liên quan đến lĩnh vực KHCN.

Để phục vụ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trên cơ sở nhóm vấn đề chất vấn của Quốc hội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chuẩn bị báo cáo gửi đến các vị đại biểu Quốc hội. Nội dung báo cáo đã khái quát các kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đối với từng nhóm vấn đề mà Quốc hội yêu cầu.

Hải Liên

Nguồn: baochinhphu.vn