Hình ảnh: Cả nước hết sạch vaccine 5 trong 1 số 1

Tiêm ngừa vắc xin cho trẻ nhỏ ở TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh).  

Thông tin trên được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) chia sẻ tại Hội nghị sơ kết công tác tiêm chủng mở rộng năm 2022 khu vực phía Nam. Hội nghị được tổ chức ngày 23/5 tại TP.Hồ Chí Minh. 

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Thị Hồng, nhiều đồng nghiệp rất lo lắng về tình hình các tỉnh thành hết vaccine 5 trong 1 từ tháng 2. Một số huyện hoặc xã rải rác còn vài liều cho đến tháng 4, nhưng thời điểm này, không tỉnh nào còn vaccine 5 trong 1. 

Tương tự, vaccine DPT bắt đầu hết, vaccine BCG (phòng bệnh lao), sởi, rubella lác đác còn dùng được đến tháng 7-8. Vaccine uốn ván có thể dùng đến hết năm 2023. Vaccine phòng bại liệt bOPV (dạng uống) sẽ thiếu trong vài tháng tới.

Riêng vaccine bại liệt dạng tiêm còn dồi dào, hạn sử dụng đến tháng 8 nên bà Hồng đề nghị các địa phương cần triển khai tiêm sớm. 

Về vấn đề mua vaccine, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã tổng hợp tất cả các nhu cầu về vaccine của các tỉnh để tổng hợp gửi lên Bộ Y tế. 

Bà Hồng khẳng định, Bộ Y tế đang rất nỗ lực, sắp tới đây sẽ trình báo cáo lên Chính phủ với mong muốn tiếp tục được cung ứng tập trung vaccine. Theo đó, hình thức được đề xuất là Bộ Y tế sẽ xây dựng một khung giá chung với vaccine nhập khẩu 5 trong 1.

Các địa phương căn cứ vào nhu cầu thực tế, sau khi có kết quả mua sắm qua đấu thầu hoặc đàm phán giá theo quy định thì nhanh chóng ký hợp đồng để nhận vaccine. Cách thức này giống như việc các Sở Y tế đã thực hiện để mua một số loại thuốc tập trung.

Đối với vaccine trong nước, Bộ Y tế đang cố gắng để được đặt hàng từ Trung ương trong chương trình tiêm chủng mở rộng và có một giá cụ thể. Địa phương sẽ dựa vào đó để ký hợp đồng với nhà sản xuất trong nước và nhận vaccine.

Trung Anh

Nguồn: dangcongsan.vn