Phan Sào Nam tại thời điểm bị đưa ra xét xử. (Ảnh: MH).

Cụ thể, trong thời gian chưa đầy 1 năm, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh đã hai lần chấp nhận đề nghị giảm án cho Phan Sào Nam. Theo đó, ngày 29/4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho Nam. Tiếp đó, ngày 04/02/2021, TAND tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho Nam. Phạm nhân Phan Sào Nam ra trại ngày 6/02/2021.

Cần nhắc lại, trước đó, Phan Sào Nam bị kết án về các tội “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền” theo Bản án hình sự phúc thẩm số 110/2019/HSPT ngày 12/2/2019 của TAND Cấp cao tại Hà Nội. Đây được coi là “vụ án đánh bạc nghìn tỷ” đặc biệt nghiêm trọng. Với nhiều hành vi phạm tội, Phan Sào Nam đã thu lợi bất chính số tiền hơn 1.475 tỷ đồng. Sau quá trình xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xử phạt Phan Sào Nam 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 5 năm tù.

Liên quan đến việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nói trên, Luật sư Nguyễn An Bình (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Quy định về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được quy định rất rõ tại Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ngày 15/5/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, TAND tối cao và  Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao hướng dẫn thi hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân. Điều 6, Điều 8 Thông tư này nêu rõ, đối với phạm nhân có mức án 5 năm, ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên; giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt thì phạm nhân phải “lập công”, phạm nhân đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. “Vấn đề quan trọng là cần xác minh việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với Phan Sào Nam có được thực hiện đúng theo quy định trên hay không? Phạm nhân được giảm án có thực sự lập công theo quy định của Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC hay không”, Luật sư Nguyễn An Bình nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vụ việc nói trên, anh Nguyễn Văn Phong ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Vụ án đánh bạc qua mạng liên quan đến Phan Sào Nam từng là vụ án lớn. Việc một phạm nhân từng giữ vai trò quan trọng trong vụ án được giảm án đến 2 lần đương nhiên sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều người đặt nghi vấn về việc có hay không những khuất tất phía sau việc Phan Sào Nam liên tục được giảm án? Bằng chứng là mới đây, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị đề nghị tòa án cùng cấp xử giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 quyết định giảm án tù với Phan Sào Nam của TAND tỉnh Quảng Ninh”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: LD).

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh Quốc hội khóa XIV cho rằng, trường hợp kháng nghị của nói trên được TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận, đưa ra xem xét và nếu thấy có căn cứ để hủy quyết định giảm án tha tù thì Phan Sào Nam buộc phải chấp nhận lại bản án. "Theo tôi, vấn đề đặt ra là cần phải xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan trong việc đề xuất, ban hành quyết định cho Phan Sào Nam được giảm án tha tù trước thời hạn. Nếu có căn cứ, có thể xem xét về mặt hình sự", ông Nguyễn Thanh Hồng nhấn mạnh.

Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn luật sư tỉnh Hòa Bình) nhìn nhận, trong trường hợp TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận hủy hai quyết định giảm thời gian chấp hành án đối với phạm nhân Phan Sào Nam thì sẽ theo quy định sẽ phải phục hồi quá trình thi hành án. Đồng thời, Tòa sẽ ra quyết định thi hành án trở lại và bắt phạm nhân Phan Sào Nam phải tiếp tục thi hành án.

Như vậy có thể thấy, xung quanh việc giảm án tù đối với Phan Sào Nam, dư luận hiện đang rất quan tâm đến các căn cứ để TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận các đề nghị giảm án. Kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội có thể được chấp nhận hoặc không, nhưng thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm xác minh, làm rõ các căn cứ trong việc giảm án tù cho Phan Sào Nam. Qua đó, vừa giải đáp những thắc mắc của dư luận; đồng thời, cũng là cơ sở để kịp thời xử lý những cá nhân, tập thể vi phạm (nếu có)./.

Nguyễn Thị Hoàn
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/can-lam-ro-can-cu-de-giam-an-cho-phan-sao-nam-578962.html