Theo cáo trạng, tháng 8/2016, Bưu điện TP Cần Thơ và Công an quận Ninh Kiều ký thỏa thuận hợp tác về việc thu nộp tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ; chuyển phát căn cước công dân và sổ hộ khẩu đến công dân theo yêu cầu.
Hình ảnh: Cần Thơ: Nhân viên bưu điện chiếm đoạt tiền xử phạt vi phạm giao thông, nhận 8 năm tù số 1
Bị cáo Phương tại tòa chiều 20/9.
Bị cáo Phương là giao dịch viên thuộc Bưu điện Trung tâm Ninh Kiều. Tháng 11/2016, Phương được Giám đốc Bưu điện Trung tâm Ninh Kiều phân công đến công tác tại Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Ninh Kiều để thực hiện nhiệm vụ thu, nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông cho người vi phạm và thu phí hộ theo thỏa thuận hợp tác.
 
Theo thỏa thuận hợp tác, bưu điện có nhiệm vụ thu, bảo quản và nộp đúng, đủ số tiền người vi phạm phải nộp theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngân sách Nhà nước tại tài khoản của Công an quận Ninh Kiều được Kho bạc Nhà nước quận Ninh Kiều mở tại ngân hàng N. Hằng ngày, Bưu điện Trung tâm Ninh Kiều gửi dữ liệu danh sách người vi phạm đã nộp tiền qua bưu điện cho Công an quận Ninh Kiều để quản lý, đối chiếu với số tiền ngân hàng ủy nhiệm thu đã ghi nhận.
 
Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Phương đã lợi dụng sơ hở trong quản lý hồ sơ, chiếm đoạt số tiền thu của người vi phạm và phí thu hộ của bưu điện. Để không bị phát hiện, Phương chiếm đoạt đúng số tiền ghi trong từng quyết định xử phạt mà người vi phạm nộp, để riêng các quyết định chiếm đoạt tiền khi thu tiền và viết giấy chứng nhận nộp tiền đưa cho người nạp tiền để nhận lại phương tiện và giấy tờ có liên quan. Phương không nhập dữ liệu vào phần mềm và cũng không nộp phí thu hộ về cho bưu điện đối với nhiều trường hợp khác… Với thủ đoạn trên, từ đầu năm 2018 đến ngày 27/5/2019, Phương đã chiếm đoạt số tiền trên 1,5 tỉ đồng. Cuối tháng 5/2019, vụ việc bị phát hiện, Phương cùng gia đình Phương đã khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.
 
Hòa Minh
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/phap-luat/can-tho-nhan-vien-buu-dien-chiem-doat-tien-xu-phat-vi-pham-giao-thong-nhan-8-nam-tu/20220921084723974