Nguy cơ tiềm ẩn từ máy lọc nước kém chất lượng

Theo tìm hiểu, đa số sản phẩm giá rẻ đều là hàng giả, hàng nhái hàng không có thương hiệu. Khi người tiêu dùng yêu cầu được xem giấy tờ liên quan tới nguồn gốc xuất xứ thì hầu hết các cơ sở kinh doanh đều không thể xuất trình được, hoặc nếu có thì là những giấy tờ không có giá trị pháp lý do linh phụ kiện, thiết bị này được nhập từ nguồn khác nhau, trong đó chủ yếu là nhập tiểu ngạch trực tiếp từ Trung Quốc, hoặc đơn vị không có uy tín.

Với nguồn gốc xuất xứ nhập nhằng như vậy, chất lượng sản phẩm hàng giả, hàng nhái sẽ khó được đảm bảo, hiệu quả lọc nước sẽ không có, chất ô nhiễm trong nước vẫn tồn tại và có thể gây ra một số bệnh lý liên quan như cao huyết áp, tim mạch, bệnh về da…, thậm chí là ung thư. 

Hình ảnh: Cảnh giác với máy lọc nước kém chất lượng tràn lan thị trường số 1

Tràn lan các sản phẩm máy lọc nước và lõi lọc kém chất lượng trên thị trường (Ảnh: Thu Oanh)

Theo các chuyên gia về y tế và môi trường, máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng trong nhiều năm. Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn các dòng máy lọc nước chất lượng để chất lượng nước sau lọc được đảm bảo, giúp người dùng an tâm về sức khỏe.

Người tiêu dùng có thể nhận diện máy lọc nước đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng qua các tiêu chí sau: Sản phẩm được dán tem QCVN 6-1:2010/ BYT, là quy chuẩn cao nhất về nước uống trực tiếp tại Việt Nam, do Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) công nhận theo quy trình của WHO; Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem chống hàng giả hàng nhái để người tiêu dùng trực tiếp quét mã và kiểm tra chính hãng; Sử dụng công nghệ lọc hiện đại, đi kèm với nhiều tính năng thông minh.

Tiến sĩ Lê Thái Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết, máy lọc nước muốn đạt được quy chuẩn này cần thực hiện đầy đủ theo quy trình kiểm định khắt khe được quy định theo hướng dẫn của UNICEF và WHO. Nếu đạt tiêu chuẩn, máy sẽ được dán tem ở góc phải trên thân máy. Đây cũng là dấu hiệu để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và phân biệt với các sản phẩm kém chất lượng khác trên thị trường. Thực tế, hiện nay chỉ 1 số ít thương hiệu máy lọc nước Việt Nam đạt được chứng nhận này, có thể kể ra như Karofi, Sunhouse hay Mutoshi...

Thương hiệu máy uy tín, xuất xứ rõ ràng

Trước khi mua máy lọc nước, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về thương hiệu, đơn vị sản xuất qua các kênh như Internet, truyền thông báo chí, có thể dễ dàng nhận biết thương hiệu uy tín qua mã vạch do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp được dán trên sản phẩm. 

Theo Tiến sĩ Lê Thái Hà, có thể yêu cầu kiểm tra hóa đơn, chứng từ nguồn gốc xuất xứ, tem chống hàng giả của sản phẩm. Về hình thức sản phẩm, độ bóng đẹp của các đường viền, logo, vỏ bao bì, nội dung, hướng dẫn sử dụng… phải được ghi chi tiết và rõ ràng.

Với một số hãng có tên tuổi thì người tiêu dùng có thể xác thực sản phẩm và linh phụ kiện chính hãng thông qua QR Code, website hoặc tổng đài SMS.

Đa phần công nghệ hiện đại sẽ áp dụng cho hệ lõi lọc - bộ phận quan trọng nhất của máy lọc nước. Hiện nay công nghệ Smax đang được áp dụng cho nhiều dòng máy với bởi gấp 2 hiệu suất, gấp 2 tuổi thọ. Theo đó, hệ lõi Smax cùng màng RO sản xuất tại Mỹ có khả năng loại bỏ đến 99,99% tạp chất, cặn bẩn, chất ô nhiễm, virus, vi khuẩn, kim loại nặng (sắt, mangan, chì, asen...) có trong nước. Nước sau lọc không chỉ đáp ứng QCVN 6-1:2010/BYT mà còn bổ sung nhiều khoáng chất, hydrogen, ion kiềm giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường đề kháng cũng như có lợi cho sức khỏe.

Máy lọc nước đạt được QCVN 6-1:2010/BYT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai sẽ đem đến nguồn nước tinh khiết uống trực tiếp ngay tại vòi mà không cần đun sôi. Nước sau lọc cũng đảm bảo độ an toàn cao nhất để đáp ứng các nhu cầu nấu nướng, pha chế…

Năm nay, Ngày nước thế giới 22/3 được Liên hợp quốc phát động ̣với chủ đề là “Accelerating Change” - “Thúc đẩy sự thay đổi” nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia, đồng thời hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về nước và vệ sinh môi trường trên toàn cầu. Qua đó, kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hành động bảo vệ tài nguyên nước để tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước. Tuy nhiên, hiện trạng tài nguyên nước đang ngày một xấu đi, trước tình hình đó đặt ra yêu cầu phải bảo vệ tài nguyên nước và sử dụng nguồn nước đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mỗi người dân./.

Anh Tuấn

Nguồn: dangcongsan.vn