Cầu Rạch Miễu 2 - mốc son mới cho sự phát triển của 'xứ dừa' - Ảnh 1.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Trần Mạnh

Lễ khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 - cây cầu thứ 2 có quy mô lớn bắc qua sông Tiền, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã được long trọng tổ chức sáng nay, 29/3.

Trước sự kiện quan trọng này, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, bày tỏ, trong những năm qua, Bến Tre được lãnh đạo Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là đầu tư của Bộ GTVT về các dự án cầu đường giao thông. 

Nhiều công trình quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên, các tuyến đường Quốc lộ 60, 57 đi qua địa bàn tỉnh…

Qua đó, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Bến Tre từng bước được hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế đến các trung tâm kinh tế của vùng, mở ra cơ hội trong liên kết, thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế-xã hội và góp phần tạo nên diện mạo đô thị nông thôn tỉnh nhà ngày càng khởi sắc.

Cầu Rạch Miễu 2 - mốc son mới cho sự phát triển của 'xứ dừa' - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Thạch (sinh năm 1940), trú tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành - một người dân sở hữu 2.600 m2 đất trong vùng dự án đầu tư cầu Rạch Miễu 2 tham dự buổi lễ - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre thừa nhận, với tốc độ phát triển kinh tế nhanh như hiện nay thì tất yếu sẽ kéo theo nhu cầu vận tải ngày càng cao. Từ khi cầu Cổ Chiên được đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 60 tăng nhanh, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào các dịp lễ, Tết, cuối tuần. 

Đồng thời dự báo, khi tàu Đại Ngãi hoàn thành và đi vào khai thác thì Quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch thứ 2 nối liền các tỉnh duyên hải phía Đông ĐBSCL với TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, lưu lượng xe, phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Cầu Rạch Miễu 2- mở ra cơ hội phát triển mới

"Xác định giao thông là mạch máu của nền kinh tế và với mong muốn giảm ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng thời phát huy hiệu quả các dự án đầu trên tuyến lộ, Quốc lộ 60 và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền là một công trình được Tỉnh ủy chọn là một trong 11 dự án trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra", ông Trần Ngọc Tam nhấn mạnh và cho biết thêm, qua quá trình chuẩn bị tích cực, chủ động, hôm nay, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã chính thức động thổ khởi công. 

Đây là công trình rất quan trọng, vừa góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ quốc gia, vừa tạo điều kiện thuận lợi đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI đặt ra mục tiêu phấn đấu xây dựng Bến Tre thành tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030. Vì vậy, dự án cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng và hoàn thành sẽ tạo ra một mốc son quan trọng đánh dấu sự phát triển mới trong hiện tại và tương lai của tỉnh Bến Tre cùng các tỉnh khác trong khu vực, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trên Quốc lộ 60, ông Trần Ngọc Tam khẳng định.

Khi công trình hoàn thành sẽ đảm bảo kết nối thuận lợi cho dân cư hai bên tuyến đường dẫn vào cầu, tạo điều kiện cho người dân buôn bán, sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. 

Dự án sẽ giảm thiếu tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông vì khoảng cách giao thông đường bộ giữa TPHCM và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu được rút ngắn, thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất công nghiệp-nông nghiệp, dịch vụ, du lịch…

Cầu Rạch Miễu 2 - mốc son mới cho sự phát triển của 'xứ dừa' - Ảnh 3.

Ông Huỳnh Chí Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết việc vận động người dân vùng dự án không gặp nhiều khó khăn - Ảnh: VGP/Anh Thơ

Cầu Rạch Miễu 2 - niềm mơ ước của người dân "Xứ dừa"

Có mặt tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thạch (sn 1940), trú tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành, một người dân sở hữu 2.600 m2 đất trong vùng dự án đầu tư cầu Rạch Miễu 2, cho biết ông ủng hộ chủ trương xây cầu và bản thân ông cũng đã vận động các hộ dân xung quanh đồng ý nhận bồi thường để công trình nhanh chóng được triển khai.

"Cầu Rạch Miễu hiện tại quá hẹp, chúng tôi thường xuyên gặp ách tắc khi đi trên cầu. Nghe tin sắp có cây cầu mới, mọi người đều đồng tình, hoan nghênh", ông Thạch cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Lo (sn 1944), trú tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành, cũng là người dân trong vùng dự án. Trong số hàng nghìn m2 đất của gia đình, ông có 1.000m2 đất nằm trong phạm vi xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

"Cây cầu mới là niềm mơ ước của người dân chúng tôi. Những hộ gia đình ở đường dẫn vào cầu như chúng tôi sẽ có điều kiện buôn bán, kinh doanh. Trước giờ, chúng tôi chưa từng nghĩ sẽ có cây cầu đi qua chỗ này", ông Lo phấn khởi nói.

Ông Huỳnh Chí Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, việc vận động các hộ dân nằm trong khu vực dự án không gặp nhiều khó khăn. Hầu hết mọi người đều đồng tình và mong muốn nhanh chóng có một cây cầu mới để để thuận lợi trong đi lại, thông thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư 5175 tỷ đồng. Điểm đầu dự án nằm trên ngã tư Đồng Tâm (nút giao Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm cuối dự án ở khoảng Km 16+660 trên Quốc lộ 60, cách mố cầu phía bắc cầu Hàm Luông gần 100 m thuộc địa bàn thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Chiều dài cầu Rạch Miễu 2 khoảng 17,6 km, trong đó chiều dài cầu dẫn khoảng 2 km, chiều rộng trên 20 m.

Phần cầu vượt luồng chính sông Tiền được thiết kế cầu dây văng với nhịp chính dài 270 m, bề rộng mặt cầu 17,5 m. Cầu Rạch Miễu 2 có quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) với vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng trên 62 ha, trong đó, địa bàn tỉnh Tiền Giang hơn 26 ha, tỉnh Bến Tre trên 35 ha với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên 1.279 tỷ đồng.

Anh Thơ


Theo https://baochinhphu.vn/cau-rach-mieu-2-moc-son-moi-cho-su-phat-trien-cua-xu-dua-102220329145932852.htm