Hình ảnh: Chế độ tử tuất đối với thân nhân của thương binh nặng số 1
 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:
 
Chế độ ưu đãi đối với thân nhân của thương binh, người hưởng chính sách như thương binh được quy định tại Điều 25 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14), trong đó không quy định chế độ ưu đãi đối với người phục vụ thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên sống ở gia đình.
 
Theo quy định tại Điều 25, Điều 28 Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như sau:
 
- Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng đủ tuổi theo quy định tại Khoản 2, Điều 169 của Bộ luật Lao động, con chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng (nếu đủ điều kiện).
 
- Cha đẻ, mẹ đẻ sống cô đơn, vợ hoặc chồng đủ tuổi theo quy định tại Khoản 2, Điều 169 của Bộ luật Lao động sống cô đơn, con mồ côi cả cha mẹ chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng và trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng (nếu đủ điều kiện).
 
Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng được quy định tại Điều 124 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ. Theo đó, thân nhân người có công có trách nhiệm lập bản khai theo Mẫu số 12 Phụ lục I Nghị định này gửi UBND cấp xã nơi thường trú kèm bản sao được chứng thực từ giấy báo tử hoặc trích lục khai tử.
 
Trường hợp thân nhân là con chưa đủ 18 tuổi phải có thêm bản sao được chứng thực từ giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh.
 
Trường hợp thân nhân là con từ đủ 18 tuổi trở lên đang đi học phải có thêm giấy xác nhận của cơ sở giáo dục nơi đang theo học; nếu đang theo học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc giáo dục đại học thì phải có thêm bản sao được chứng thực từ bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc giấy xác nhận của cơ sở giáo dục trung học phổ thông về thời điểm kết thúc học.
 
Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ không quy định chế độ đối với thân nhân của thương binh (bệnh binh) có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên đang hưởng trợ cấp hằng tháng mà chết.
 
Báo Chính phủ
Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/che-do-tu-tuat-doi-voi-than-nhan-cua-thuong-binh-nang-102220927164246962.htm