Nhiều vụ việc thương tâm do chó Pitbulll tấn công

Sự việc người dân bị chó Pitbulll tấn công, cắn chết tại Long An vừa qua đã khiến người dân không khỏi hoang mang. Cụ thể, vào tối 20/5, anh H. (37 tuổi, trú tại xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ) dắt hai con chó Pitbull đi đến xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) để uống cà phê. Lúc này một nam thanh niên được cho là bạn của anh H. kéo ghế ngồi chung bàn. Trong lúc nói chuyện, anh này thường quơ tay, quơ chân. Bất ngờ, con chó đứng cạnh đó lao đến tấn công, cắn nam thanh niên này tử vong tại chỗ. Anh H. cố can ngăn cũng bị con chó này cắn với nhiều vết thương vùng mặt, đầu và hai cánh tay phải cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, tại Quảng Nam, vào tháng 1/2020, bà N.T.H. 79 tuổi, đang đi bộ trên đường thì bất ngờ bị con chó Pitbull nhà hàng xóm tuột xích, hung tợn lao tới cắn xé khiến nạn nhân bị chấn thương nặng. Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức tiếp nhận nạn nhân N.T.H. chẩn đoán nạn nhân bị chấn thương phức tạp, gãy rời cẳng tay trái.

Trong tổng số hơn 400 loài chó hiện nay trên thế giới, dòng chó Pitbull được xếp vào danh mục 11 giống chó nguy hiểm nhất đối với con người. Thậm chí, theo bảng xếp hạng giống chó nguy hiểm thì loài Pitbull được đứng đầu trong số những loài nguy hiểm nhất. Dòng chó này có nguồn gốc từ châu Mỹ và đang dần được nuôi phổ biến ở Việt Nam. 

Chó Pitbull được con người lai tạo giữa giống chó Bull Anh và chó sục. Chúng có ngoại hình dữ dằn, được nuôi để làm vật trông giữ nhà và cũng được sử dụng trong những cuộc chọi chó hay huấn luyện để đi săn...điểm nổi bật của chúng chính là sự bền bỉ không gì khuất phục được, loài chó này còn cuồng hơn cả chó điên, chó dại.

Mặc dù giống chó Pitbull đã được thuần hóa, nuôi dưỡng như thú cưng trong các hộ gia đình nhưng bản năng chúng vẫn là loại động vật tiềm ẩn những mỗi nguy hiểm đến sự an toàn của con người. Sự nguy hiểm và ham mồi của giống chó này còn thể hiện ở chỗ khi đã ngoạm vật gì thì chỉ khi vật đó bị đứt lìa thì nó mới nhả ra và chuyển sang ngoạm chỗ khác, lực cắn của chúng có thể lên đến 106.5 kg.

Pitbull loại chó chọi nguy hiểm nhất đối với con người. Ảnh ND 

Về trường hợp chó Pitbull cắn chết người ở Long An, Anh Phạm Hào Hiệp- một “đại gia” sở hữu một trang trại chó với khoảng 20 chú chó Pitbull ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam chia sẻ: Bản thân người chủ có lỗi chứ chú chó không có lỗi. Có thể nhận thấy người chủ chưa thật sự hiểu rõ và lường trước nguy hiểm có thể xảy ra khi quyết định nuôi giống chó này. Cụ thể ở trường hợp này, khi dắt chó Pitbull ra ngoài, chủ chó đã không tuân theo quy định là đeo rọ mõm cho chó. Chưa kể là khi chó Pitbull thấy người nói chuyện lớn tiếng, quơ tay quơ chân thì người chủ cần phải cảnh giác ngay vì bản năng của chó Pitbull lúc ấy sẽ nghĩ "người này muốn tấn công gây nguy hiểm cho chủ" hoặc cảm thấy bản thân bị uy hiếp và dẫn đến khả năng chó Pitbull sẽ tấn công để bảo vệ chủ hoặc tự vệ.

“Không riêng gì giống chó Pitbull, những giống chó khác có tính bảo vệ chủ hoặc bản năng tự vệ khi thấy nguy hiểm. Nhưng với giống chó Pitbull,  một khi đã cắn thì sẽ rất khó can, càng đánh nó và nó càng thấy máu… thì càng kích thích bản năng nó hơn. Đồng thời, tính sát thương của Pitbull rất lớn nên cần cẩn thận một khi quyết định nuôi giống chó này”, anh Hiệp chia sẻ thêm.

Chó tấn công, cắn chết người, chủ nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chó Pitbull đang dần được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Ảnh ND 

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Ở Việt Nam, trong các loài thú cưng, chó, mèo là loại được nhiều người ưa thích, chọn làm vật nuôi trong nhà để làm cảnh, làm bạn trò chuyện, cũng như để trông nhà, bắt chuột... Dù nuôi với mục đích gì, việc nuôi nhốt chó mèo vẫn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về điều kiện đảm bảo an toàn theo quyền tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của chính phủ và một số văn bản pháp luật có liên quan.

Cụ thể, đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã: Người nuôi chó phải đăng ký việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, đồng thời cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình (theo Quyết định 193/QĐ-TTg). Hà Nội cũng ra Kế hoạch 30/KH-UBND yêu cầu người dân Thủ đô tuân thủ quy định nêu trên.

Chủ nuôi phải thường xuyên tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó mèo: Theo Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT, chó, mèo là những vật nuôi thuộc đối tượng bắt buộc phải tiêm phòng vacxin dại. Chủ nuôi phải tự chi trả việc tiêm phòng vacxin dại cho chó, mèo.

Nếu chủ vật nuôi không tiêm phòng vacxin phòng bệnh dại cho chó, mèo thì có thể sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng - 800.000 đồng (căn cứ khoản a, Điều 2 Nghị định 90/2017/NĐ-CP).

Để đảm bảo an toàn cho chủ nuôi cũng như những người xung quanh pháp luật quy định chủ nuôi phải đeo rọ mõm cho chó, xích giữ chó khi ra đường: Theo quy định, chủ nuôi chó khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định, chủ nuôi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng - 800.000 đồng.

Trong trường hợp chủ nuôi vô ý để chó cắn người nhưng hậu quả nạn nhân chưa thiệt mạng, thương tích chưa tới 31 % thì chủ nuôi phải bồi thường theo quy định tại Điều 603 Bộ luật dân sự năm 2015, kể cả trường hợp chủ nuôi không có lỗi.

Việc bồi thường thiệt hại sẽ bao gồm tiền chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe, tiền công người chăm sóc, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm hại. Mức bồi thường cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng vụ việc cụ thể, việc bồi thường do hai bên thỏa thuận nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp chủ nuôi không tuân thủ các quy định của pháp luật về điều kiện đảm bảo an toàn với chó mèo ( như không xích, nhốt, không đeo rỏ mõm, không tiêm phòng...) để chó mèo cắn người gây thương tích cho người khác đến 31 % hoặc gây thiệt mạng cho nạn nhân thì chủ nuôi sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý gây thương tích (trong trường hợp hậu quả nạn nhân bị thương tích) hoặc tội vô ý làm chết người (nếu hậu quả nạn nhân thiệt mạng).

Như vậy, nếu chủ nuôi không tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn khi nuôi chó mèo để chỗ mèo cắn người gây thương tích 31 % thì sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý gây thương tích theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự, mức hình phạt có thể là cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm. Trong trường hợp gây thương tích cho nhiều người hoặc tỷ lệ thương tích từ 31% trở lên thì hình phạt sẽ là cải tạo không gian giữ từ 1 năm đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu hậu quả nghiêm trọng hơn thì mức phạt tù có thể lên đến 3 năm.

Trong trường hợp hậu quả nạn nhân bị chó, mèo cắn tử vong, chủ nuôi chó, mèo sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người theo điều 128 bộ luật hình sự với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Trong trường hợp chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Chia sẻ về việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cũng cho biết: Việc chó Pitbull tấn công, cắn người dẫn đến tử vong là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đã và đang nuôi chó cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi dẫn chó đi ra ngoài vừa để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh. Thời gian tới đây, các cơ quan chức năng nên xem xét siết chặt tục nuôi chó mèo đặc biệt là các loại chó hung dữ và sẽ có những hình thức xử lý nghiêm có thể là xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu chủ nuôi để chó cắn gây thương tích hoặc gây thiệt mạng cho những người xung quanh./.

Nguyễn Dung
Theo https://dangcongsan.vn/phap-luat/cho-pitbull-can-nguoi-chu-nhan-chiu-trach-nhiem-the-nao-581227.html