Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam triển khai phương án đánh sập các hầm vàng trong lâm phận VQG Sông Thanh

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trong lâm phận VQG Sông Thanh, đồng thời thành lập BCĐ triển khai kế hoạch này, gồm các lực lượng chủ chốt là quân đội, công an, kiểm lâm, BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, huyện Nam Giang, UBND huyện Phước Sơn…

Sau khi nghe các đơn vị chức năng báo cáo, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thống nhất thời gian triển khai đánh sập, phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép bắt đầu từ ngày 19 đến 26/6.

Tỉnh giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có phương án, kế hoạch cụ thể và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất, các dụng cụ liên quan đến công tác đánh thuốc nổ để phá hủy các hầm vàng, bảo đảm hiệu quả, tuyệt đối an toàn về người và phương tiện. Báo cáo công tác chuẩn bị nêu trên cho BCĐ trước ngày 15/6 để nắm tình hình và có sự chỉ đạo cụ thể.

BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt công tác hậu cần, bảo đảm lương thực, thực phẩm, nơi ăn, nghỉ cho các lực lượng tham gia trong thời gian đánh thuốc nổ.

Sau khi công tác đánh sập, phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép này thực hiện xong và bàn giao hiện trường, BQL chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan thành lập các chốt bảo vệ thường trực, tuyệt đối không để các đối tượng khai thác vàng trái phép xâm phạm khu vực nêu trên và toàn bộ lâm phận VQG.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm kế hoạch của BCĐ, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đến tất cả người dân các xã lân cận khu vực VQG, kể cả người nước ngoài, biết thời gian tổ chức đánh sập, phá hủy các hầm vàng trái phép trong lâm phận VQG, đồng thời có biện pháp ngăn chặn không cho người dân vào khu vực nêu trên, bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn sức khỏe và tính mạng cho người dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam cho biết, hơn 10 năm qua, tình trạng khai thác vàng trái phép trong lâm phận VQG Sông Thanh diễn ra khá phức tạp, làm thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh thái, đa dạng sinh học, gây nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão cao…

Đầu tháng 3 vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã khảo sát thực tế 3 khu vực khai thác vàng trái phép ở khe Tà Vạt, khe Thạch Mỹ 1, khe Thạch Mỹ 2 và xác định tổng số là 75 hầm đào vàng. Mỗi hầm có chiều sâu từ 11-88 m, bên trong có các ngõ ngách và giếng sâu ngập nước. Vị trí các hầm đều ở độ cao trung bình từ 400-500 m, vách núi đứng, cây cối rậm rạp, tập trung ở đầu nguồn chảy về hồ thủy điện Sông Bung 4.

Thế Phong

Theo http://baochinhphu.vn/Phap-luat/Chot-phuong-an-danh-sap-ham-vang-o-Vuon-quoc-gia-Song-Thanh/434249.vgp