Trước đó, chiều ngày 3/12/2021, trên mạng xã hội xuất hiện clip có độ dài gần 4 phút về việc một cô gái bị một nhóm người có hành vi dùng vũ lực và có dấu hiệu làm nhục gây bức xúc dư luận.

Tại cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận hành vi của mình. Cụ thể, ngày 25/11/2021, khi phát hiện bị mất trộm quần áo, Cao Thị Mai Hường đã sử dụng trang Facebook cá nhân “Mai Hường” đăng nội dung “shop đã tìm được thủ phạm ăn cắp, nếu trong vòng 24 giờ không liên hệ với cửa hàng sẽ trình báo công an” (kèm theo hình ảnh và số điện thoại của Hường).

Sau khi đọc được thông tin trên thì 2 cháu T.M và L.T.H đều sinh năm 2004, trú tại phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn đã chủ động liên hệ với Hường để xin lỗi về việc ngày 18/11 có đến cửa hàng lấy trộm quần áo. Tuy nhiên, Hường không đồng ý mà yêu cầu M và H đến để nói chuyện.

Khoảng 09h00 ngày 26/11, M và H đến cửa hàng Mai Hường, H đứng ngoài, còn M đi vào trong. Tại tầng một, M gặp Hường và bà Dương Thị Lan (sinh năm 1967, mẹ chồng của Hường) cùng một số nhân viên bán hàng. Lúc này Mai Hường chủ động bảo nhân viên của mình cầm máy điện thoại để quay video, đồng thời yêu cầu M cởi mũ bảo hiểm, khẩu trang che mặt để Hường quay clip. Do M không đồng ý nên Hường đã dùng tay tát vào mặt và dùng chân đạp vào đầu M, bà Lan cũng lao vào dùng tay túm tóc M. Tiếp đó, Hường đã kéo áo và dùng kéo cắt tóc, cắt đứt áo ngực của M.

Lúc này, chồng của Hường là Trịnh Đình Anh đến, thấy sự việc trên nên đã đưa M lên tầng 2 và yêu cầu M trong 3 ngày phải “khắc phục” số tiền là 15 triệu đồng nếu không sẽ báo công an. Do không lo được tiền nên M liên tục nhắn tin xin lỗi, mong tha thứ nhưng cả Đình Anh và Mai Hường không đồng ý, liên tục nhắn tin đe dọa, yêu cầu phải giao đủ số tiền nếu không sẽ báo công an, thông tin về nhà trường và địa phương nơi M cư trú.

Ngày 30/11, gia đình 2 cháu M và H đến cửa hàng Mai Hường để đưa tiền nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình cháu H xin khắc phục số tiền 10 triệu đồng và được Đình Anh đồng ý, còn gia đình M do không có tiền nên Mai Hường đã yêu cầu viết “Đơn khất nợ” số tiền 10 triệu đồng.

Theo Công an TP Thanh Hoá, tối 3/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa đã tập trung lực lượng tiến hành khám xét cửa hàng quần áo Mai Hường và thu giữ nhiều hàng hóa có liên quan, đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của một số đối tượng khác để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Kỹ, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh đánh giá cơ quan công an đã rất nhanh chóng vào cuộc, xác minh và khởi tố 2 tội danh trên là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở.

Mặc dù thiếu nữ đã khóc lóc, van xin tha thứ nhưng chủ shop vẫn đánh đập, cắt tóc, cắt áo ngực đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của con người. Tuỳ theo tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi mà chủ cửa hàng quần áo có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự với Tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, nếu hành vi được xác định là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cô gái, có sử dụng phương tiện điện tử để thực hiện hành vi phạm tội thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Nếu làm nạn nhân rối loạn tâm thần, tự sát thì có thể bị phạt đến 5 năm tù.

 Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đọc Quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại cửa hàng quần áo Mai Hường,  số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. (Ảnh: Hoàng Lan)

Ngoài ra, hành vi bắt đền 15 triệu đồng (lợi dụng sai lầm của cô gái trẻ để ép buộc phải đưa tiền, nếu không sẽ tiếp tục làm nhục) của chủ cửa hàng đối với hành vi lấy trộm chiếc váy có trị giá 160 nghìn đồng có dấu hiệu của Tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Do người trộm đồ đã đủ 16 tuổi nên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013 NĐ-CP với mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Ngoài ra, luật sư Kỹ cho rằng cơ quan công an khởi tố người chồng về tội Cưỡng đoạt tài sản là hoàn toàn có cơ sở bởi với học sinh cấp 3 thì đây là số tiền quá lớn.

Việc cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra xem xét hoạt động kinh doanh của cửa hàng quần áo cũng hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Trong trường hợp hàng hoá không có hoá đơn chứng từ, là hàng nhái, hàng giả hoặc buôn lậu... sẽ bị tịch thu toàn bộ và xem xét xử lý theo quy định.

Về nguyên tắc thì mọi sai lầm đều phải trả giá, mọi hành vi vi phạm đều phải chịu chế tài. Tuy nhiên, chính sách, đường lối đối xử đối với từng đối tượng khác nhau, từng độ tuổi khác nhau, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau là khác nhau để đảm bảo hiệu quả trong việc giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội.

“Pháp luật quy định rõ, người nào phát hiện người khác trộm cắp tài sản của mình thì chỉ được phép bắt giữ, trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý, không được phép tự xử như vậy. Không thể lấy một cái sai để giải quyết với một cái sai khác. Pháp luật bảo vệ tài sản của công dân nhưng cũng bảo vệ danh dự nhân phẩm của con người, nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người vi phạm hành chính... Hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật”, Luật sư Kỹ nhấn mạnh./.

Anh Tuấn
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/luat-su-cua-ban/chu-cua-hang-quan-ao-doi-dien-nhieu-tinh-tiet-dinh-khung-tang-nang-598915.html