Chiều ngày 18/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông báo chính thức các hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh đạo, lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Bộ Tài chính và UBCKNN sẽ chấp hành nghiêm kết luận của của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ngay sau khi có kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với Đảng ủy cơ quan UBCKNN nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bộ Tài chính đã chỉ đạo UBCKNN, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và các đơn vị có liên quan kiểm điểm và triển khai các biện pháp khắc phục những vi phạm và khuyết điểm.

Bộ Tài chính khẳng định, những sai phạm của các cá nhân sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của UBCKNN, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và TTCK. Bộ Tài chính đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực chứng khoán và vận hành TTCK liên tục, ổn định, an toàn; đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đang tham gia trên TTCK Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.

"Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kể cả các phương án về công tác cán bộ để tăng cường cho Ủy ban chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký chứng khoán trong mọi tình huống, trong mọi phương án khác nhau", Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi nói với báo chí chiều 18/5. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng khẳng định, sai phạm của một số cá nhân, cán bộ trong quá trình quản lý cũng như vận hành thị trường chỉ là mang tính cá nhân.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tăng cường năng lực toàn diện và kiện toàn tổ chức cán bộ, bố trí cán bộ chủ chốt đáp ứng được yêu cầu về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho Ủy ban chứng khoán Nhà nước, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, đảm bảo công tác quản lý, giám sát TTCK thường xuyên, liên tục và có hiệu quả.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng khẳng định luôn chủ động và có phương án đảm bảo cho thị trường chứng khoán vận hành liên tục, ổn định và an toàn. Theo đó, Bộ Tài chính cũng sẽ chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp về: hoàn thiện khung khổ pháp lý, thực hiện tái cấu trúc thị trường, nâng cao chất lượng hoạt động của các định chế trung gian, phát triển hệ thống nhà đầu tư chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của UBCKNN và các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán để phát triển TTCK bền vững, minh bạch, trở thành kênh dẫn vốn trung, dài hạn chủ yếu cho nền kinh tế, là kênh đầu tư dài hạn, an toàn, công bằng cho nhà đầu tư.

Với nền tảng kinh tế vĩ mô được củng cố, các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đang phát huy được hiệu quả, sự phục hồi và năng động của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính tin tưởng TTCK tiếp tục phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Theo https://tapchitaichinh.vn/kinh-te-vi-mo/bo-tai-chinh-chu-dong-phuong-an-sap-xep-bo-sung-nhan-su-de-ttck-hoat-dong-on-dinh-an-toan-348040.html