Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm của Đặc phái viên John Kerry, khẳng định Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ, ông John Kerry

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ, ông John Kerry đã có chuyến thăm Việt Nam từ 22-25/2/2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều ngày 23/2 tại Trụ sở Văn phòng Chủ tịch nước, Đặc phái viên John Kerry đã tiếp kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chuyến thăm của Đặc phái viên John Kerry, bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ; khẳng định Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển ổn định, bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Chủ tịch nước đánh giá cao các dự án của Hoa Kỳ tại Việt Nam thời gian qua, trong đó có sự hoạt động hiệu quả của Trường Đại học FUV; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách để khắc phục các điểm nóng da cam/dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật và tìm kiếm quy tập hài cốt bộ đội Việt Nam cũng như ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, y tế, nhân đạo, kinh tế số...

Về lĩnh vực biến đổi khí hậu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò đi đầu của Hoa Kỳ cũng như của cá nhân ông John Kerry trong thúc đẩy các nỗ lực chung toàn cầu nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu. Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam coi vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu là lĩnh vực hợp tác mang tầm chiến lược giữa hai nước, là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để giúp Việt Nam thực hiện cam kết tại COP 26, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với một số đối tác, trong đó có Hoa Kỳ.

Phát biểu cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp đoàn, Đặc phái viên John Kerry bày tỏ vui mừng được thăm lại Việt Nam, nhấn mạnh Hoa Kỳ tiếp tục coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn nâng tầm quan hệ hai nước thời gian tới. Ông John Kerry cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có tẩy độc sân bay Biên Hòa, cũng như thúc đẩy hợp tác giáo dục - đào tạo, phát triển, khoa học - công nghệ…

Ông John Kerry đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại COP26, khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam về các biện pháp cụ thể và kịp thời đặc biệt trong phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước.... Đặc phái viên John Kerry khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam rà soát, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050, trong đó có Quy hoạch điện VIII, cũng như thúc đẩy phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi, điện mặt trời, đồng thời xem xét đề ra chính sách để loại bỏ điện than.

Cũng tại cuộc tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác tại châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực; bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ đoàn kết nội khối và vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ, Đối tác Mekong - Hoa Kỳ.

Nguồn: baochinhphu.vn

Theo https://vccinews.vn/news/41867/chu-tich-nuoc-tiep-dac-phai-vien-cua-tong-thong-hoa-ky.html