Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội thi.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất cho Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng (Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh) - Ảnh: Vân Anh

Tham dự vòng chung khảo Hội thi có 15 thí sinh đại diện cho 498 báo cáo viên dự thi từ cấp cơ sở ở 15 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tham dự. Thí sinh lớn tuổi nhất sinh năm 1974, nhỏ tuổi nhất sinh năm 1996. Thời gian đảm nhận nhiệm vụ làm báo cáo viên thí sinh ít nhất là 1 năm, nhiều nhất là 8 năm. Các thí sinh công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đều tự tin về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng…

Phát biểu tại hội thi, đồng chí Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Hội thi Báo cáo viên giỏi các cấp là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng trong toàn Đảng bộ. Thực tế cho thấy, tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên là một phương thức quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, là kênh thông tin chính thống, trực tiếp tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.

Trong tình hình hiện nay, với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự phát triển mạnh mẽ của phương tiện truyền thông hiện đại đã và đang truyền tải thông tin đến với người nghe một cách nhanh chóng, tuy nhiên, công tác tuyên truyền miệng vẫn là một phương thức cần thiết, quan trọng không thể thay thế. Trước yêu cầu mới, đòi hỏi tiếp tục phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và chất lượng của đội ngũ báo cáo viên.

Chia sẻ tại hội nghị, thí sinh Mạc Thị Hoan (sinh năm 1996) thuộc Đảng bộ xã Biên Sơn (Lục Ngạn), là người trẻ tuổi nhất đến với Hội thi bày tỏ: "Hội thi là cơ hội tốt cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với báo cáo viên, tuyên truyền viên đến từ các địa phương, đơn vị khác trong tỉnh. Điều này giúp cho bản thân tôi có thêm kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp ủy phân công".

Đồng chí Đỗ Đức Hà trao giải Nhì cho 2 thí sinh Mạc Thị Hoan (Đảng bộ xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn) và Bùi Thị Ánh Hồng (Đảng bộ Công an tỉnh) -  Ảnh: Vân Anh

Tại hội thi, mỗi thí sinh trải qua 2 phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi nghiệp vụ với tổng thời gian 30 phút. Nội dung chuyên đề thuyết trình là những chủ trương, quan điểm của của Đảng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Quá trình thuyết minh, 100% thí sinh đều sử dụng phương tiện, thiết bị công nghệ hỗ trợ cho bài thuyết trình, kết hợp hài hòa giữa nói và trình chiếu PowerPoint với hình ảnh minh họa phong phú, tạo sự thuyết phục cho người nghe.

Qua các vòng thi, các báo cáo viên đã có sự chuẩn bị công phu theo đúng hướng dẫn của tỉnh và Trung ương; hầu hết các đề cương có chất lượng cao, nội dung tương đối rõ, bố cục chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, có sự gắn kết, phân tích, dẫn chứng rõ ràng. Trong số nhiều bài dự thi đều có hình ảnh minh họa, mang tính tuyên truyền cao; liên hệ sâu vào thực tiễn để làm rõ các vấn đề. Đặc biệt một số báo cáo viên đã cập nhật tư liệu mới rất kịp thời làm sâu sắc phong phú bài thuyết trình, từ đó tăng tính thuyết phục người nghe, đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra…

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất cho Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng (Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh); 02 giải nhì cho thí sinh Mạc Thị Hoan (Đảng bộ xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn) và thí sinh Bùi Thị Ánh Hồng (Đảng bộ Công an tỉnh); 03 giải ba cho các thí sinh: Phạm Thị Thuận (Đảng bộ Thành phố Bắc Giang), Đỗ Thị Thanh Hòa (Đảng bộ huyện Tân Yên), Hoàng Vân Yến (Đảng bộ Các cơ quan qỉnh). Ban Tổ chức trao 9 giải khuyến khích cho các thí sinh khác./.

Ngọc Linh
Theo https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/chung-khao-hoi-thi-bao-cao-vien-gioi-tinh-bac-giang-nam-2021-594696.html