Đặc phái viên của WHO David Nabarro phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh TTXVN

Đại dịch COVID-19 sắp kết thúc

Theo TTXVN, Đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) David Nabarro ngày 10/1 cho rằng thời điểm kết thúc đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới đã có thể bắt đầu dự báo được, song trong 3 tháng tới, tình hình y tế toàn cầu sẽ còn rất phức tạp.

Phát biểu của ông Nabarro trên kênh truyền hình Sky News (Anh) nhận định: “Tôi e rằng chúng ta đang chạy marathon, nhưng chưa thể nói rằng chúng ta đã đi gần đến đích. Chúng tôi thấy rằng sự kết thúc (của đại dịch) không còn xa nữa. Trước khi đạt được kết quả đó, chúng ta sẽ phải đối mặt với một số đợt gia tăng đột biến (về số ca mắc mới COVID-19)”.

Theo chuyên gia của WHO, “virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục phát triển” và những biến thể mới sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Các đợt bùng phát có thể xảy ra sau mỗi 3-4 tháng do sự xuất hiện của các biến thể mới.

Đặc phái viên WHO nhấn mạnh cuộc chiến chống COVID-19 hiện nay rất phức tạp do các nước đang phát triển không đủ khả năng thực hiện những biện pháp hạn chế cứng rắn bởi vì các biện pháp này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc gia.

COVID-19 sẽ trở thành "bệnh đặc hữu" giống như bệnh cúm vào cuối năm 2022.

COVID-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu vào cuối năm 2022

COVID-19 sẽ trở thành "bệnh đặc hữu" giống như bệnh cúm vào cuối năm 2022. Theo TTXVN,  TS. Ezekiel Emanuel, chuyên gia từng làm việc tại một ban cố vấn về dịch bệnh COVID-19 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra nhận định này vào ngày 9/1, bất chấp việc Mỹ liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao trong thời gian gần đây. 

Theo TS. Emanuel, vào cuối năm nay, COVID-19 có thể trở thành bệnh đặc hữu, điều này đồng nghĩa với việc dịch bệnh trở nên ổn định hơn và có thể dự báo. Chuyên gia này nhấn mạnh hiện nước Mỹ vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang tiếp tục lây lan mạnh.

Tuy nhiên, ông Emanuel cho rằng căn bệnh sẽ trở thành bệnh đặc hữu trong năm nay, theo đó ông đề xuất nước Mỹ cần chuẩn bị một kế hoạch chiến lược cho giai đoạn này, đó là vaccine và tăng số người tiêm chủng. 

Ngoài ra, TS. Emanuel cũng cho rằng các biện pháp điều trị mới cũng như các biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khác sẽ đóng vai trò trong việc giúp virus trở nên dễ kiểm soát hơn.

Để làm được điều này, ông nhấn mạnh cần cải thiện hệ thống thông gió, có thêm nhiều liệu pháp điều trị hơn nữa, kịp thời điều trị bệnh nhân sau khi phát hiện dương tính trong vòng 3 ngày, và thực hiện các biện pháp này không chỉ đối với những người giàu có và khá giả.

Theo ông Emanuel, đây là những việc cần làm trong vòng 3 tháng tới để chuẩn bị cho kịch bản COVID-19 tồn tại trong không khí giống như virus hợp bào hô hấp (RSV), một loại virus gây bệnh hô hấp khác, cũng như tất cả các virus gây bệnh hô hấp khác. /.

Từ khóa: dịch bệnh , COVID-19 , Hoa Kỳ , Mỹ , WHO , Tổng thống , Joe Biden ,

Theo http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/CHUYEN-GIA-HOA-KY-WHO-Dai-dich-sap-ket-thuc-COVID19-se-tro-thanh-benh-dac-huu/458447.vgp