Ứng dụng VssID là gì?

VssID là ứng dụng BHXH số trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sự ra đời của VssID nhằm tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng nhất. Từ đó, từng bước thực hiện việc thay thế Sổ BHXH, Thẻ BHYT giấy như hiện nay.

VssID là ứng dụng BHXH số trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

VssID là ứng dụng BHXH số trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

VssID mang lại cho người dùng một số tính năng, tiện ích như sau:

Cung cấp thông tin: thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…); lịch sử khám chữa bệnh BHYT…

Cung cấp các tiện ích tra cứu: mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đơn vị tham gia BHXH…

Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp.

Các tin tức hoạt động ngành BHXH (thông tin lấy từ Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam), thông tin về chế độ, chính sách BHXH, hướng dẫn sử dụng ứng dụng; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến…

VssID hoạt động trên các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên. Người dùng có thể truy cập vào 2 kho ứng dụng của các hệ điều hành này và thực hiện tìm kiếm với từ khóa “VssID” thực hiện các bước tải và cài đặt tương tự như các ứng dụng khác. Sau khi cài đặt, người dùng khởi động ứng dụng bằng cách nhấn vào biểu tượng của ứng dụng trên màn hình thiết bị di động. Người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử BHXH với cơ quan BHXH để đăng nhập và sử dụng các tính năng, tiện ích của ứng dụng.

Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy cập vào đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn (ghi đúng số điện thoại để xác nhận thông tin đăng ký và mã OTP cho các giao dịch sau này).

Sau khi tiến hành đăng ký tài khoản giao dịch điện tử online, người dùng tiến hành in tờ khai (ký và ghi rõ họ tên), nộp tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan BHXH (đơn vị người dùng đã lựa chọn khi đăng ký trong tờ khai); xuất trình CMND/thẻ Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, hệ thống thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản cá nhân sử dụng giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch BHXH điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã được đăng ký sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký. Cá nhân có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất 6 tháng một lần để đảm bảo an toàn, bảo mật.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo về việc không chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký sau khi nhận được hồ sơ cung cấp lý do không chấp thuận hồ sơ. Cá nhân căn cứ thông báo này để hoàn chỉnh thông tin đăng ký.

Như vậy, để sử dụng VssID - người dân vẫn phải trải qua một bước "thủ công" là in Tờ khai, ký và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cần lưu ý là mỗi cá nhân có 01 mã số BHXH nên khi sử dụng ứng dụng VssID, người dùng chỉ sử dụng 01 tên đăng nhập (tài khoản) là mã số BHXH của mình. Ở cùng một thời điểm, người sử dụng VssID chỉ được đăng nhập 01 tài khoản trên một thiết bị. Trường hợp đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo. Nếu người dùng lựa chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký trước đó. Đồng thời, tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị thứ nhất.

Có được dùng VssID thay thế BHYT khi đi khám, chữa bệnh?

Căn cứ Công văn 3717/BHXH-CNTT, ứng dụng VssID được triển khai trên toàn quốc. Hiện nay, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Theo đó, người tham gia BHYT tại 10 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) bị ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.

Ngoài ra, VssID được ra đời với mục tiêu thay thế sổ BHXH giấy. Tuy nhiên, hiện nay chưa có bất cứ thông tin nào của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc thay thế này. Sổ BHXH vẫn có giá trị sử dụng với mọi người lao động nhằm ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động. Với ứng dụng VssID, người lao động hoàn toàn có thể dễ dàng tra cứu mọi thông tin này.

Khi có bất kỳ vướng mắc trong quá trình sử dụng ứng dụng VssID, người dùng có thể liên hệ hotline 24/7 theo số điện thoại 1900.9068 hoặc đến cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất để được hỗ trợ.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID - BHXH số để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Trí Tâm
Theo https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/chinh-phu-so/co-duoc-dung-ung-dung-vssid-thay-the-bao-hiem-y-te-khi-di-kham-chua-benh/20201210025842847