Đi cùng với sự sôi nổi của môn thể thao vua mùa World cup là những nguy cơ bất ổn về an ninh trật tự cùng những tệ nạn: trộm cắp, cướp giật, cá độ…

Bình mới rượu cũ

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, một lãnh đạo công an phường trên địa bàn TPHCM chia sẻ trộm cắp mùa World Cup chỉ là một cái cớ để tuyên truyền bởi trộm cắp xảy ra quanh năm ở nhiều địa phương trên cả nước, với nhiều thủ đoạn, chứ không chỉ riêng mùa bóng lăn. 

Tuy nhiên, thời điểm World Cup vào mùa, nhiều đối tượng lợi dụng sự sơ hở của người dân để ra tay. Đặc biệt là máu đỏ đen cờ bạc, cá độ bóng đá khiến không ít người túng quá làm liều. 

"Trộm xe máy, trộm đột nhập (nhà, cơ quan, trường học), trộm móc túi, dàn cảnh ở những nơi đông người như phố đi bộ,… Theo quan sát của cá nhân tôi, hơn 90% trường hợp người dân mất tài sản do chủ sở hữu mất cảnh giác. Vào tiệm tạp hoá mua sữa, mua bia, mua thuốc tây… lười rút chìa khoá, kẻ trộm chỉ mất 3-5 giây chôm xe rồi, khi người dân chạy ra thì chỉ còn ú a ú ớ mất xe rồi…" - vị lãnh đạo công an phường trải lòng.

Nhiều người dân dựng xe nhưng không sử dụng khoá chống trộm, không người trông coi, quên rút chìa khoá, để sẵn chìa khoá trên xe rất nguy hiểm. Trộm lợi dụng sơ hở này "đá nóng" xe khi chủ xe mê mải xem bóng đá. Một băng nhóm trộm hàng loạt xe máy trên địa bàn TPHCM bị công an bắt giữ từng khai báo chúng chỉ cần vài chục giây để trộm một xe máy quên khóa cổ.

Biện pháp phòng ngừa trong trường hợp này là trang bị thêm khoá chống trộm, khoá thắng đĩa, khoá chân chống, tạo những thói quen: đưa xe vào nhà, rút chìa khoá cất xe an toàn, không để xe trước sân nhà, hành lang. Nếu để xe trước cửa nhà, nơi công cộng trong khi xem World Cup phải có người trông xe.

Hình ảnh: Công an cảnh báo tệ nạn trộm cắp mùa World Cup số 1
Một vụ trộm đột nhập tại quận Phú Nhuận rạng sáng ngày 10/11 vừa qua. Ảnh cắt từ clip

1 phút, 1 góc xây dựng nền tảng ý thức người dân

Những trận bóng đá ở nhiều khung giờ khác nhau, trong đó không ít trận chiếu từ khuya tới sáng hôm sau theo giờ Việt Nam. Không ít người dân có thói quen mở cửa cho thoáng nhà rồi lát đóng sau nhưng ai dè đang xem thì ngủ luôn hoặc quên mất. Chính điều này tạo cơ hội cho nhiều đối tượng trộm cắp lợi dụng đột nhập trộm tài sản. Trộm thường đột nhập cổng chính, cổng sau, cửa sổ, cửa lầu, ô thông gió…

Công an khuyến cáo người dân gia cố nhà cửa, sử dụng các loại khoá có chức năng chống trộm, chống axit, "khoá trong" để chống cắt khoá, trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa. Trước khi đi ngủ, kiểm tra kĩ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng.

Xây dựng, tạo quan hệ gắn bó với mọi người hàng xóm, phải biết số di động của hàng xóm, công an phường để được hỗ trợ kịp thời là yếu tố quan trọng. Không phải tự nhiên cha ông xưa có câu "bán anh em xa mua láng giềng gần".

"Rất nhiều năm trước khi tôi còn là cảnh sát khu vực, tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi báo trộm cắp nhờ hàng xóm thân thiện. Có lần, tôi nhận được điện thoại của một cô lớn tuổi. Cô ở nhà nội trợ, đang quét rác thì thấy người đàn ông bộ dáng lấm lét leo tường vào nhà hàng xóm. Cô bốc máy gọi báo ngay cảnh sát khu vực, chúng tôi xuống hốt luôn mời về phường làm việc. Người dân có tính cảnh giác, có sự gắn kết với chính quyền địa phương là rất quan trọng" - vị lãnh đạo công an phường chia sẻ thêm.

Nhưng theo ông, điều quan trọng nhất vẫn là phải nâng cao ý thức cảnh giác của người dân bằng những biện pháp tuyên truyền liên tục, thiết thực. Thực tế hiện nay, điều đáng lo ngại là việc nhiều đối tượng sử dụng công nghệ móc túi bằng camera bằng wifi mạng internet công cộng, dụ dỗ người dân bằng trò chơi, phần mềm vào link mà họ có thể hack tài khoản.

"Cơ quan chức năng cần thường xuyên tuyên truyền, nhà đài chỉ cần 1 phút/ngày, các báo cần phải có một góc cảnh giác, sự phổ cập cảnh giác để tạo ra ý thức cảnh giác… Sự phổ cập cần đều đặn trên tất cả các phương tiện truyền thông. Sự cảnh giác là nền tảng cốt lõi, nó cần được bồi đắp hàng ngày bằng những câu chuyện thực tế, clip sinh động… chứ không phải xây dựng bằng một vài mẩu tuyên truyền đến hẹn lại lên" - ông nói.

Huy Phạm

Nguồn tin: https://tphcm.chinhphu.vn/cong-an-canh-bao-te-nan-trom-cap-mua-world-cup-101221204003501353.htm