Phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và đã thành công rất tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bầu là 99,6%. Cuộc bầu cử đã thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn và tổ chức cuộc bầu cử được thực hiện thống nhất, sát sao, toàn diện, đồng bộ. Công tác nhân sự, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu lấy ý kiến cử tri về người ứng cử được thực hiện dân chủ, công khai, chuẩn bị khoa học, thận trọng, đúng quy trình. Việc tổ chức vận động bầu cử tiến hành đúng luật, linh hoạt, sáng tạo, nhất là tuyệt đối đảm bảo quy định về phòng, chống dịch COVID-19...

“Thành công của cuộc bầu cử cho thấy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thể hiện sinh động truyền thống yêu nước, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin vững chắc của nhân dân đối với chế độ, với Đảng, Nhà nước. Cuộc bầu cử là minh chứng cho thấy: Càng trong khó khăn, thử thách thì lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên của dân tộc ta, nhân dân ta càng được trỗi dậy, hun đúc và phát huy, lan tỏa mạnh mẽ hơn”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Thay mặt Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường đã công bố Nghị quyết số 748/NQ-HĐBCQG ngày 10/6/2021 về kết quả bầu cử và Danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, theo báo cáo của các địa phương, trong cuộc bầu cử ngày 23/5/2021, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét xác nhận tư cách người trúng cử theo quy định của pháp luật, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vì không bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật, đối với 1 trường hợp tại đơn vị bầu cử số 01 thuộc tỉnh Bình Dương.

Theo ông Bùi Văn Cường, cơ cấu thành phần đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. Lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số đại biểu Quốc hội. Các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, cũng lần đầu tiên từ nhiệm kỳ Quốc hội khóa VI trở lại đây, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ đạt trên 30% - cao nhất từ khóa VI đến nay.

Về kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố (cập nhật đến ngày 9/6/2021), Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đã bầu được 3.721 đại biểu; Hội đồng nhân dân cấp huyện bầu được 22.549 đại biểu; Hội đồng nhân dân cấp xã bầu được 239.752 đại biểu.

Kiên quyết không để lọt người không đủ tiêu chuẩn

Tại cuộc họp báo, trao đổi thêm về trường hợp Hội đồng Bầu cử Quốc gia không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Nhân sự Nguyễn Thị Thanh cho biết, sáng nay (10/6), Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã họp và ra Nghị quyết số 746 về không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. Nghị quyết được thông qua với 100% thành viên Hội đồng có mặt bỏ phiếu kín tán thành.

Căn cứ vào kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, Tiểu ban Nhân sự đã họp vào ngày 4/6 để xem xét việc không công nhận kết quả trúng cử và không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam. Trên cơ sở kết luận của cơ quan có thẩm quyền và đối chiếu với các quy định về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Hướng dẫn 36 của Ban Tổ chức Trung ương quy định tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, Tiểu ban Nhân sự đã có tờ trình Hội đồng Bầu cử Quốc gia về việc không công nhận kết quả trúng cử, không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Nam vì không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội.

“Hội đồng Bầu cử Quốc gia không nhận được đơn của ông Trần Văn Nam. Quyết định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia là căn cứ kết luận của cơ quan có thẩm quyền và đối chiếu với quy định chứ không phải vì ông Nam có đơn với lý do sức khỏe”, bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh. Bà Thanh cũng thông tin thêm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương và ông Trần Văn Nam có vi phạm, khuyết điểm mà sắp tới các cơ quan chức năng sẽ có kết luận, thực hiện theo quy trình.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, đại biểu Quốc hội có nhiều tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn rất căn bản như phẩm chất đạo đức, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, gắn bó với nhân dân, làm tròn nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, có năng lực, sức khỏe, có uy tín và được cử tri bầu. “Đó là điều kiện căn bản nhưng ông Trần Văn Nam không đảm bảo tiêu chuẩn”, bà Thanh nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh chủ trương kiên quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

* Danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV đã được cập nhật trên trang thông tin đặc biệt về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TTXVN (địa chỉ: http://baucuquochoi.vn).

Ra mắt từ ngày 14/5, trang thông tin đặc biệt về bầu cử của TTXVN  mang tới cho công chúng, giới báo chí trong và ngoài nước một bức tranh toàn cảnh, chuẩn xác, kịp thời về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trang tin có giao diện hiện đại, thân thiện, gồm tin văn bản, ảnh, video và đồ họa với 6 phiên bản ngôn ngữ, Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nga và Trung. Thông tin về bầu cử của TTXVN được thực hiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia tích cực của tất cả các đơn vị sản xuất thông tin nguồn và xuất bản cũng như hệ thống 63 cơ quan thường trú trong nước, 30 cơ quan thường trú ngoài nước, gồm hàng ngàn tin, bài, ảnh, video thời sự cũng như các thông tin tư liệu, các bài phỏng vấn, bình luận, nhận định sâu sắc.

Thông tin trên trang web đặc biệt này được cập nhật theo thời gian thực từ hệ thống thông tin của TTXVN, cung cấp hoàn toàn miễn phí cho công chúng tiếp cận trực tiếp. Để truy cập, sử dụng thông tin văn bản cũng như hình ảnh chất lượng cao, các cơ quan báo chí cần thực hiện thao tác đăng nhập để tạo tài khoản một lần và sử dụng nhiều lần sau đó. Các cơ quan báo chí cũng được cấp mã nhúng để gắn widget và cập nhật thông tin trực tiếp lên website của mình (thông tin hướng dẫn chi tiết có tại địa chỉ http://baucuquochoi.vn).

Theo http://www.tuyengiao.vn/thoi-su/cong-bo-499-nguoi-trung-cu-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-xv-133823