Hình ảnh: Cuba mong muốn tăng cường hợp tác với TP Hồ Chí Minh số 1
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tối 1/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba nhân chuyến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. 
 
Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên gửi lời chào mừng trân trọng của lãnh đạo và nhân dân TP Hồ Chí Minh tới Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba. Bí thư Thành ủy bày tỏ lời cảm ơn chân thành Chính phủ và nhân dân Cuba đã giúp đỡ vaccine phòng COVID-19 cùng những tình cảm động viên giúp Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch; đồng thời, chia sẻ sâu sắc với Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba về những mất mát, thiệt hại to lớn mà Cuba đã phải gánh chịu trong đợt thiên tai vừa qua. 
 
Thông tin với đoàn về tình hình dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và quá trình phục hồi kinh tế, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, sau một năm phục hồi và phát triển, TP Hồ Chí Minh đã lấy lại đà tăng trưởng kinh tế từ đầu năm 2022 đến nay với tỷ lệ gần 10% so với cùng kỳ năm 2021. Theo Bí thư Thành ủy, chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ, cùng với sự năng động, sáng tạo của người dân đã tạo nên các kết quả tích cực.
 
Về quan hệ TP Hồ Chí Minh với Cuba, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, mặc dù trong năm 2021 với nhiều khó khăn do dịch bệnh, hai bên vẫn duy trì các hoạt động hợp tác, thương mại. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương TP Hồ Chí Minh - Cuba từ đầu năm 2022 đến nay đạt 62 triệu USD, tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, theo đồng chí, tiềm năng hợp tác giữa hai bên vẫn còn dư địa phát triển, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và cùng quan tâm. TP Hồ Chí Minh mong muốn Thủ tướng Chính phủ Cuba quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa hợp tác với TP Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực xúc tiến thương mại, du lịch, y tế, giáo dục…
 
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin tưởng, với nỗ lực, quyết tâm chung của cả hai bên trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác một cách thực chất, hiệu quả với Cuba, góp phần vun đắp, củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước ngày càng phát triển. 
Hình ảnh: Cuba mong muốn tăng cường hợp tác với TP Hồ Chí Minh số 2
Thủ tướng Manuel Marrero Cruz xem tái hiện lại quá trình chiến đấu của bộ đội Việt Nam tại địa đạo Củ Chi. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN
Cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz bày tỏ niềm vui được đến thăm Thành phố mang tên Bác, thăm địa đạo Củ Chi, và Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. Theo Thủ tướng Cuba, lịch trình chuyến thăm Việt Nam của đoàn tại Hà Nội vô cùng dày đặc nhưng có nhiều kết quả khả quan. Hai Chính phủ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa tại Cuba.
 
Đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế của TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Cuba nhất trí với những đề xuất hợp tác của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên; khẳng định Cuba mong muốn tăng cường tiềm năng hợp tác với TP Hồ Chí Minh thành những dự án thực tế trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ cao, công nghệ hóa dược…
 
Chia sẻ niềm vinh dự được nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Nhà nước Việt Nam trao tặng, Thủ tướng Chính phủ Cuba bày tỏ niềm tin, trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các thỏa thuận hai nước đã ký kết. Với tinh thần “Vì Việt Nam, Cu ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” như câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro, Cuba sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy hợp tác cùng Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Cuba có khả năng; tiếp tục củng cố, thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, vì lợi ích và sự thịnh vượng của cả hai nước. 
 
Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba đã thăm Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, tìm hiểu các cơ hội hợp tác về công nghệ giữa Cuba và TP Hồ Chí Minh. Vào sáng 1/10, đoàn đã tới thăm địa đạo Củ Chi. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.
 
Sáng 2/10, đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba do Thủ tướng Manuel Marrero Cruz dẫn đầu rời TP Hồ Chí Minh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam./.
 
V.Lê
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/doi-ngoai/cuba-mong-muon-tang-cuong-hop-tac-voi-tp-ho-chi-minh-620958.html