Theo Cục Thuế Bạc Liêu, so với hóa đơn giấy, sử dụng HĐĐT mang tới nhiều lợi ích vượt trội. Bởi sử dụng hóa đơn giấy truyền thống gây ra nhiều sự tốn kém về thời gian lẫn chi phí trong việc lưu trữ, in ấn, lãng phí tài nguyên tổ chức.

Các thao tác truy xuất, tìm kiếm hóa đơn giấy cũng gây mất thời gian, khó khăn cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, kê khai nộp thuế… Trong khi đó, với HĐĐT, dữ liệu sẽ tự động đồng bộ trên phần mềm, kế toán không phải nhập thủ công, chỉ cần một thao tác click chuột, hóa đơn sẽ được gửi ngay cho người mua.

Thêm vào đó, việc sử dụng HĐĐT cũng tránh được các rủi ro do mất mát hóa đơn trong khâu vận chuyển, giao nhận, hạn chế các vụ việc tranh chấp, kiện tụng xảy ra do lỗi thất lạc hoặc giao chậm trễ hóa đơn, tăng tính an toàn, bảo mật, tiện lợi cho doanh nghiệp (DN) trong kiểm tra truy xuất nguồn gốc hóa đơn, thông tin về đối tác bán hàng.

Ngoài ra, khi thực hiện HĐĐT, các DN có thể kiểm tra chính xác số thuế phải nộp và phát hành HĐĐT, tiết giảm chi phí in, lưu giữ hóa đơn, thuận lợi và nhanh chóng trong quá trình thực hiện nộp và hoàn thuế.

Có thể thấy, việc chuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT là giải pháp “vàng” đối với công tác quản lý nhà nước trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 khi giúp cơ quan thuế thuận lợi trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, không tốn nhiều thời gian đối chiếu hóa đơn như trước đây.

Với độ an toàn, chính xác cao của HĐĐT, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, việc xuất hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích cũng được ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, góp phần hạn chế thất thu thuế ngân sách nhà nước của địa phương.

"HĐĐT là hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế nên đây là loại hóa đơn không thể làm giả. Đáng chú ý, HĐĐT có độ chính xác rất cao, trong khi viết hóa đơn giấy thường xảy ra sai sót như: Viết sai tên người mua hàng, sai địa chỉ, sai mã số thuế, sai đơn giá… và việc xử lý sai sót trong các trường hợp này thường rất phức tạp và mất thời gian", đại diện Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu chia sẻ thêm.

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu xác định việc chủ động chuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT càng sớm, bài toán về chi phí, nguồn lực và thời gian của DN càng được xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất, đồng thời cá nhân khi mua hàng cũng sẽ nhanh chóng nhận được hóa đơn mà không cần mất thời gian chờ đợi. Việc chuyển đổi từ giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT là nhu cầu tất yếu của một hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch trong xu thế toàn cầu hóa - hiện đại hóa hiện nay.

Do vậy, ngành Thuế tỉnh Bạc Liêu hiện đang đẩy mạnh các giải pháp để trong thời gian tới hiện thực hóa mục tiêu 100% DN đều sử dụng HĐĐT. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành Thuế tỉnh Bạc Liêu tăng cường phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như VNPT và Viettel hỗ trợ tích cực, hướng dẫn DN, hộ kinh doanh các quy trình chuyển sang HĐĐT. Từ sự vào cuộc tích cực này đã giúp DN, hộ kinh doanh chuyển đổi sang HĐĐT một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất.

“Việc sử dụng HĐĐT có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những chuyển đổi phương pháp quản lý của ngành Thuế, mà qua đó còn thúc đẩy chuyển đổi số tại các DN, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, nâng cao cách thức phục vụ của cơ quan thuế đối với các DN, người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong cải cách thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm vật chất và thời gian cho cả DN và cơ quan thuế. Với những nỗ lực, kết quả đã và đang đạt được, ngành Thuế tỉnh Bạc Liêu quyết tâm đến ngày 30/5/2022 sẽ về đích 100% tổ chức, DN, hộ cá nhân chuyển sang thực hiện HĐĐT”, ông Võ  Đông Xuân - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu, cho biết.

Theo https://tapchitaichinh.vn/Chuyen-dong-tai-chinh/cuc-thue-bac-lieu-thuc-hien-hoa-don-dien-tu-dem-lai-loi-ich-thiet-thuc-cho-doanh-nghiep-348297.html