UBND TP. Đà Nẵng vừa có Quyết định 1927 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn giai đoạn 2022 – 2025.
Hình ảnh: Đà Nẵng phấu đấu tăng tỉ trọng công nghiệp hỗ trợ lên 30% năm 2025 số 1
Tính chung 7 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp của Đà Nẵng tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2021
Mục tiêu của Chương trình nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu nội địa hóa ở các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp chế biến chế tạo, trong đó tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp ưu tiên, gồm: Công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử - công nghệ thông tin, viễn thông, cơ khí chế tạo máy móc thiết bị, công nghiệp ô tô...; góp phần giảm nhập siêu linh kiện, phụ tùng và thúc đẩy xuất; phát triển về quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng của các doanh nghiệp nội địa, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
 
Mục tiêu cụ thể là tỉ trọng công nghiệp hỗ trợ trong cơ cấu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đến năm 2025 chiếm khoảng 30% (năm 2020 là 23,5%). Trong đó, tỉ trọng công nghiệp hỗ trợ các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử - công nghệ thông tin - viễn thông chiếm trên 20% (năm 2020 là 12,5%). Phấn đấu đến năm 2025, trên địa bàn thành phố có trên 150 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (năm 2020 khoảng 100 doanh nghiệp), trong đó ít nhất 10% doanh nghiệp trong nước đủ năng lực cung ứng sản phẩm trực tiếp cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh. Đồng thời, hình thành và đưa vào hoạt động Khu công nghiệp hỗ trợ Khu công ngệ cao Đà Nẵng; hình thành các phân khu dành cho phát triển công nghệ hỗ trợ trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.
 
Kết nối hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
 
Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trên địa bàn giai đoạn 2022 – 2025 đặt ra 7 nội dung.
 
Thứ nhất, kết nối hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho khách hàng ở trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nội dung này đặt ra mục tiêu là xúc tiến, hỗ trợ mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố. Kết nối, giới thiệu doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thành phố (dự kiến 2-3 doanh nghiệp/năm) tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; kết nối trực tiếp cung cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ giữa các doanh nghiệp. Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố.
 
Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất. Nội dung này đặt ra mục tiêu cụ thể là: Hỗ trợ tư vấn, đào tạo hệ thống quản trị doanh nghiệp và quản trị sản xuất phù hợp với yêu cầu của các chuỗi sản xuất trong nước, toàn cầu và áp dụng thành công tại doanh nghiệp được hỗ trợ (ưu tiên doanh nghiệp trong nước).
 
Thứ ba, hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, mục tiêu là hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường liên kết giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.
 
Thứ tư, hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với mục tiêu thúc đẩy các dự án nghiên cứu phát triển công nghệ và sản xuất thử nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng, hoàn thiện, đổi mới công nghệ, sản xuất thử nghiệm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất công nghiệp hỗ trợ; thúc đẩy hợp tác trong nước và quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. 
 
Thứ năm, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ về hạ tầng và bảo vệ môi trường, với mục tiêu 100% doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển trên địa bàn thành phố được tiếp cận và có mặt bằng đảm bảo cho hoạt động sản xuất. Hỗ trợ một phần chi phí để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất.
 
Thứ sáu, xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử, cơ sở dữ liệu về công nghiệp hỗ trợ, với mục tiêu cung cấp thông tin đến các tổ chức, doanh nghiệp nhà đầu tư nhằm tăng cường liên kết, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố.
Thứ bảy, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay vốn cho đầu tư phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển. Mục tiêu là nhằm hỗ trợ nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu vật tư, linh kiện, phụ tùng cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các công ty sản xuất lắp ráp trong nước.
 
Trước đó, nhằm khuyến khích, thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp/nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp trong nước quan tâm đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố, ngày 17/12/2021, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 53/2021/NQ-HĐND về quy định chính sách phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thay thế Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 11/8/2016 và Nghị quyết số 206/2018/NQ-HĐND ngày 19/12/2018.
 
Chính sách mới theo Nghị quyết số 53/2021/NQ-HĐND có nhiều nội dung hỗ trợ mang tính chất đặc thù của Đà Nẵng, nhiều nội dung hỗ trợ theo quy định của Trung ương nhưng có mức chi hỗ trợ cao hơn, điều kiện thụ hưởng thuận lợi hơn và danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được thụ hưởng chính sách được mở rộng hơn. Qua đó, Thành phố khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động thu hút, phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ từng bước hiện đại hóa sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường khả năng liên kết hợp tác với các doanh nghiệp lắp ráp, nhất là các doanh nghiệp FDI để từng bước tham gia vào các chuỗi cung ứng trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng.
Theo Cục Thống kê TP. Đà Nẵng, tính chung 7 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) toàn ngành tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,1%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện tăng 11,6%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 12,5%;… Trong lĩnh vực chế biến, chế tạo, 7 tháng năm 2022 có một số ngành tăng trưởng khá, đóng góp vào mức tăng chung như: Sản xuất phương tiện vận tải khác (+73,3%); sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc, thiết bị (+59,6%); sản xuất da và các sản phẩm có liên quan (+30,9%)…
Nhật Thy
Nguồn tin: https://baochinhphu.vn/da-nang-phau-dau-tang-ti-trong-cong-nghiep-ho-tro-len-30-nam-2025-102220805105002523.htm