Thông tin hướng dẫn, hỗ trợ người dân được thực hiện tự động từ Trung tâm Thông tin dịch vụ công (1022) Đà Nẵng

Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Thành phố đã triển khai Hệ thống quản lý khai báo y tế kết hợp với kiểm soát vào ra qua quét QR Code, ứng dụng vé đi chợ qua QR Code để phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Từ các ứng dụng trên, các cơ quan chức năng có được thông tin sớm và khá chính xác các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính với SARS-CoV-2, giúp việc truy vết dịch tễ, xét nghiệm, cách ly, phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 chủ động, kịp thời.

Để triển khai hiệu quả 17 giải pháp công nghệ trong phòng chống, dịch COVID-19, nhất là đáp ứng với tình hình và chủ trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, Sở TT&TT và Sở Y tế tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng Tổng đài gọi tự động thông báo các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1, đồng thời hỗ trợ người dân khai báo thông tin.

Mục đích của Tổng đài là để người dân biết được sớm nhất thông tin mình có tiếp xúc gần với F0, F1 (đến cùng địa điểm, cùng thời điểm), từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và gia đình, đồng thời liên hệ, khai báo thông tin dịch tễ với cơ quan y tế.

Tính năng của ứng dụng như sau: Ngay sau khi phát hiện có ca mắc COVID-19 (F0), thông qua khai thác dữ liệu khai báo y tế và hệ thống quét QR Code để có được danh sách người có khả năng tiếp xúc gần với F0, hoặc với F1 của F0 này, CDC Đà Nẵng hoặc trung tâm y tế quận, huyện sẽ phê duyệt danh sách và kích hoạt Tổng đài gọi điện thoại/nhắn tin ngay đến cho những người này để thông tin và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tổng đài tự động cũng hỗ trợ người dân tự cung cấp thông tin dịch tễ để các cơ quan y tế, địa phương thực hiện phòng chống dịch (cung cấp thông tin qua điện thoại đại diện trung tâm y tế, hoặc trực tuyến tại https://bit.ly/thongtindichte, hoặc tại chuyên mục “Khai thông tin F1, F2” trên Zalo “Tổng đài 1022”).

Từ thông tin dịch tễ này, cơ quan y tế kịp thời thực hiện các nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bảo vệ người dân và cộng đồng. Cơ quan y tế, địa phương chủ động liên hệ, có các hỗ trợ, hướng dẫn khác (thông báo lịch xét nghiệm…) kịp thời cho người dân.

Để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, người thân và xã hội, đồng hành cùng Đà Nẵng trong phòng, chống dịch COVID-19, Thành phố đề nghị người dân hợp tác qua việc nhận cuộc gọi, tin nhắn và thực hiện theo hướng dẫn, yêu cầu.

Thông tin hướng dẫn, hỗ trợ người dân được thực hiện tự động từ Trung tâm Thông tin dịch vụ công (1022), với đầu số hiển thị khi gọi đến máy điện thoại của người dân là 090.114.1022 và 091.122.1022; tên nhắn tin SMS là “TP.DaNang”.

Lưu Hương

Theo http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Da-Nang-trien-khai-tong-dai-tu-dong-thong-bao-truong-hop-tiep-xuc-gan-F0-F1/439420.vgp