Lãnh đạo Sở KH&CN Đà Nẵng vừa có Công văn 1424 đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục phối hợp triển khai các nội dung nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
 
Theo đó, Sở KH&CN Đà Nẵng đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo các đơn vị có liên quan và các Ban quản lý chợ trực thuộc củng cố, duy trì hoạt động Bộ phận kiểm định cân thông dụng. Đồng thời rà soát tình trạng kỹ thuật, pháp lý của cân đối chứng trang bị ở các chợ nhằm khai thác có hiệu quả, thực chất các trạm cân đối chứng để hỗ trợ, phục vụ người tiêu dùng kiểm tra lại thực tế hàng hóa đã mua tại chợ nhưng nghi ngờ có sai số vượt mức cho phép về định lượng.
Hình ảnh: Đà Nẵng xử lý nghiêm vi phạm sử dụng cân điêu tại các chợ số 1
Sở KH&CN Đà Nẵng đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng cân thông dụng vượt quá sai số cho phép tại các chợ
UBND các quận, huyện cũng được đề nghị chủ trì tăng cường tổ chức kiểm tra phương tiện đo, phép đo, lượng của hàng đóng gói sẵn tại các chợ, trung tâm thương mại, các điểm bán buôn, bán lẻ thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo quy định tại Thông tư 28/2013/TT-BKHCN (ngày 17/12/2013) của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định kiểm tra nhà nước về đo lường.
 
Trong đó, tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm sử dụng cân thông dụng (cân đồng hồ lò xo, cân bàn, cân đĩa, cân điện tử) có sai số vượt quá giới hạn sai số cho phép, hết hạn kiểm định; và kinh doanh hàng đóng gói sẵn không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng, không đảm bảo sai số về định lượng hằng đóng gói sẵn.
 
Theo Phòng Quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Sở KH&CN Đà Nẵng, thời gian qua UBND các quận, huyện trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với Sở KH&CN tổ chức thực hiện có hiệu quả việc quản lý, vận hành trạm cân đối chứng tại các chợ, tham gia phối hợp kiểm tra về đo lường, chất lượng. Qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
 
Hải Châu
Nguồn tin: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/da-nang-xu-ly-nghiem-vi-pham-su-dung-can-dieu-tai-cac-cho/20221005021943425