Đăk Lăk : Dư địa đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn rất lớn   - Ảnh 1.

Đắk Lắk có trên 300.000 ha đất đỏ bazan màu mỡ, được đánh giá là đất sản xuất nông nghiệp tốt nhất

Diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước

Đắk Lắk có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp với diện tích đất sản xuất nông nghiệp 650.000 ha (lớn nhất nước) và 735.000 ha đất lâm nghiệp. Cùng với đó, tỉnh khí hậu ôn hòa, địa hình đất sản xuất nông nghiệp khá bằng phẳng, đặc biệt có trên 300.000 ha đất đỏ basalt màu mỡ, được đánh giá là đất sản xuất nông nghiệp tốt nhất.

Toàn tỉnh hiện có trên 210.000 ha cà phê, 34.000 ha cao su, 32.000 ha hồ tiêu, trên 43.000 ha cây ăn quả, khoảng 110.000 ha lúa, 94.000 ha ngô; trên 14 triệu con con gia súc, gia cầm; 170.000 ha đất lâm nghiệp được quy hoạch phát triển rừng sản xuất theo hướng thâm canh, có kết hợp sản xuất nông nghiệp.

Tại Hội nghị, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết, với những tiềm năng này, tỉnh đang tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ, gắn với du lịch. 

Cùng với đó là xây dựng một nền nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị, kết nối công nghiệp chế biến với thị trường. Từ đó, từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, gắn kết nông nghiệp với lâm nghiệp ở những nơi có điều kiện nhằm tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

  • Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Tây Nguyên đến năm 2050

    Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Tây Nguyên đến năm 2050ĐỌC NGAY

Chính quyền cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nông nghiệp

Trong Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030 định hướng đến năm 2050, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và hàng năm, tỉnh đã cụ thể hóa những tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển nông nghiệp đa giá trị. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất. Đắk Lắk đang xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và đội ngũ cán bộ các cấp năng động, sáng tạo, quyết tâm đổi mới và phát triển, đưa tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch với mong muốn hợp tác cùng phát triển. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cam kết sẽ phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động tại địa phương".

Từ năm 2010 đến năm 2021, Đắk Lắk thu hút 73 dự án với tổng số vốn đầu tư 4.350 tỷ đồng. Hiện nay, có 33 dự án đang làm hồ sơ thủ tục đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 21.000 tỷ đồng; 109 dự án, khu vực đề xuất kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông, lâm, thủy sản với tổng vốn dự kiến khoảng 18.000 tỷ đồng. 

Tiềm năng phát triển sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Đắk Lắk nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên - khu vực đã được đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, giao thông đồng bộ, kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung.

Tuy nhiên, dù sở hữu nhiều loại cây công nghiệp chủ lực, có giá trị xuất khẩu lớn nhưng nông sản của Tây Nguyên chủ yếu xuất bao chứ chưa xuất gói nhiều, có nghĩa mới chủ yếu xuất khẩu thô, tỉ lệ chế biến sâu còn thấp. Do vậy, cần có giải pháp đồng bộ cả về hạ tầng, nguồn nhân lực, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị thì mới "đánh thức" Tây Nguyên.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Đắk Lắk có tiềm năng để phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản theo chiều sâu, gắn với phát triển công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh, vùng Tây Nguyên và quốc gia, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đỗ Hương


Theo https://baochinhphu.vn/dak-lak-tiem-nang-phat-trien-san-xuat-nong-nghiep-theo-chieu-sau-102220428150709002.htm