Đất nền, đất thổ cư được quan tâm nhiều nhất với mức tăng 33,7%

Cụ thể, lượt tìm kiếm BĐS trong 30 ngày trước Tết 2021 tăng tới 13% so với trước Tết 2020 – thời điểm khi chưa có dịch Covid 19 xuất hiện. Trong đó, loại hình đất nền/đất thổ cư được quan tâm nhiều nhất với mức tăng 33,7%.

Cũng trong tháng đầu năm 2021, giá chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ, cụ thể tăng 0,3% theo tháng và 3,4-3,5% theo năm.

Theo báo cáo thị trường tháng 1/2021 của Batdongsan.com.vn, nhu cầu mua/thuê bất động sản trong 30 ngày trước Tết Tân Sửu 2021 tăng 13% so với cùng kỳ trước Tết năm 2020. Tăng mạnh nhất là loại hình đất và đất dự án. Tại Hà Nội, lượng tin đăng bán/cho thuê bất động sản trong tháng 1/2021 giảm 21%, mức độ quan tâm giảm 11% so với tháng 12/2020.

Mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản trong tháng 1/2021. Nguồn: batdongsan.com.vn

Mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản trong tháng 1/2021. Nguồn: batdongsan.com.vn

Nhu cầu thuê bất động sản sụt giảm ở tất cả các loại hình như nhà riêng, chung cư, văn phòng, nhà trọ, nhà mặt phố, cửa hàng. Tương tự với bất động sản bán, nhu cầu đối với hầu hết các loại hình đều giảm, duy chỉ có nhu cầu mua đất dự án đi ngang, không biến động.

Riêng với chung cư, dù lượng tin đăng và nhu cầu mua căn hộ đều giảm so với tháng cuối năm 2020 (lượng tin đăng giảm 21%, mức độ quan tâm giảm 10%) nhưng giá rao bán trung bình gần như không biến động (tăng 0,3%). Điều này phần nào được lý giải là do thị trường thời điểm đầu năm chưa sôi động, cộng thêm những ảnh hưởng của dịch bệnh, hơn nữa nguồn cung khan hiếm nên giá bất động sản Hà Nội không giảm như kỳ vọng.

Số liệu mới đây của Sở Xây dựng Hà Nội chỉ ra những con số đáng chú ý đối với một thành phố gần 10 triệu dân. Cụ thể, trong năm 2020, Hà Nội chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư 5 dự án nhà ở mới, nguồn cung nhà ở đạt khoảng 2.000 sản phẩm/quý, lượng cung chào bán trên toàn thị trường năm 2020 chỉ đạt khoảng 28.800 sản phẩm nhà ở, trong đó có khoảng 4.672 căn hộ thấp tầng và 24.164 căn hộ chung cư. Lượng giao dịch trong năm vừa qua chỉ đạt 48% nguồn cung thị trường với khoảng 3.800 nhà ở thấp tầng và 10.000 căn hộ giao dịch thành công. Riêng thị trường chung cư năm 2020, lượng cung mới chào bán chỉ khoảng 16.350 căn hộ, lượng giao dịch thành công khoảng 4.350 căn. Căn hộ cao cấp tại Hà Nội bán rất chậm, kể cả những dự án có chất lượng tốt.

Loại hình nhà đất năm 2020 có thêm nhiều sản phẩm mới, phổ biến là nhà phố - shophouse với nhiều dự án bung hàng của các chủ đầu tư như Vingroup, An Lạc, Him Lam, Hà Đô...

Nhận định về giá bất động sản Hà Nội, cuối năm 2020, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn từng cho rằng, giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội có thể tăng khoảng 5%, giá chung cư đi ngang và ổn định.

 

Bà Nguyễn Thu Hằng, Giám đốc nghiên cứu Savills Việt Nam cũng cho rằng, Thủ đô đã có một diện mạo mới, hiện đại hơn nhờ sự phát triển của thị trường bất động sản thời gian qua. Do đó, nguồn cung của thị trường được hình thành chủ yếu với quỹ đất còn tại các khu vực vành đai. Theo bà Hằng, các dự án nằm ở đường vành đai 2 và vành đai 3 Hà Nội hiện nay đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Đây là những dự án có mức giá khá cao so với khu trung tâm. Vì vậy, các chủ đầu tư cần tăng tính cạnh tranh cho dự án thông qua việc chú trọng đầu tư hạ tầng, cảnh quan, chất lượng dịch vụ…

Nhu cầu giao dịch BĐS tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam giảm mạnh

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài cùng với đó là tác động từ sự bùng phát dịch Covid-19 đang khiến cho nhu cầu giao dịch bất động sản tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam ghi nhận xu hướng giảm trong tháng đầu năm 2021.

Theo báo cáo thị trường tháng 1/2021 của Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn đầu năm 2021 nguồn cung nhà đất chào bán trên thị trường TP.HCM và một số khu vực trọng điểm phía Nam có dấu hiệu suy giảm kéo theo đó là nhu cầu mua bán chịu ảnh hưởng theo.

Cụ thể, tính riêng trong tháng 1/2021, lượng tin đăng chào bán nhà đất tại TP.HCM giảm 19%, nhu cầu mua BĐS cũng giảm gần 5% so với tháng trước đó. Lượng tin đăng rao bán và cho thuê tại TP.HCM giảm ở hầu hết các loại hình từ chung cư, nhà phố, đất nền và nhà liền kề. Trong đó tin đăng rao bán chung cư giảm mạnh nhất, lên đến gần 24%.

 

Xét về mức độ quan tâm, ngoại trừ phân khúc đất nền dự án có nhu cầu giao dịch tăng 3,4%, hầu hết các phân khúc khác đều giảm. Mức độ quan tâm nhà riêng giảm 10%, chung cư giảm 8% còn biệt thự, nhà phố giảm từ 3-14% so với một tháng trước đó.

Bất chấp cả nguồn cung và nhu cầu mua giảm, giá bán chung cư vẫn tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng. So với mức giá rao bán thời điểm tháng 12/2020, giá chung cư tháng 1/2021 tăng thêm 0,3% và nếu xét với thời điểm cùng kỳ thì tăng gần 3,4%.

Không chỉ riêng TP.HCM, thực trạng suy giảm nguồn cung và nhu cầu giao dịch nhà đất cũng diễn ra tại hầu hết các tỉnh thành phía Nam. Theo đó, tổng lượng tin đăng tại các thị trường tỉnh giảm gần 20%, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và Đồng Nai đều có lượng tin đăng bán giảm từ 14-30%. Mức giảm mạnh nhất là tại thị trường Long An, Bình Dương với nguồn cung chỉ đạt khoảng 70% so với tháng 12/2020. Hai tỉnh này cũng là địa phương ghi nhận nhu cầu mua BĐS suy giảm nhiều nhất, lần lượt giảm từ 10% và 14%. Mức giảm này đến từ việc cả hai thị trường không có nhiều sản phẩm giao dịch thời điểm đầu năm mới.

Báo cáo cũng phân tích, sự sụt giảm nguồn cung và nhu cầu mua BĐS trong tháng 1/2021 là dấu hiệu bình thường, bởi thời điểm từ tháng 1 - tháng 2 hàng năm luôn là giai đoạn “nghỉ ngơi” của thị trường. Năm nay, do chịu thêm những tác động từ sự bùng phát lại Covid-19 nên không chỉ người mua mà cả phía các doanh nghiệp cũng hạn chế chào bán cũng như tung ra sản phẩm mới.

Bàn về xu hướng phát triển của thị trường trong các tháng tới đây, nhóm nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn nhận định, thị trường sẽ vẫn chưa tăng nhiệt trong tháng 2 vì vướng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài và ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19. Tuy nhiên nếu dịch được kiểm soát ổn định thì thị trường sẽ nhanh chóng lấy lại tốc độ trong tháng 3 tới đây khi mà nhiều kế hoạch chào bán nguồn cung mới của các đại gia phía Nam đều tập trung vào thời điểm này.

 

Đỗ Quyên
Theo https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bat-dong-san/dat-nen-dat-tho-cu-duoc-tim-kiem-nhieu-nhat-trong-thang-1-2021/20210225103324902