Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là đề nghị bổ sung đồn biên phòng ở khu vực biên giới cửa khẩu là cơ quan tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú và khai báo sai phạm của người nước ngoài.

Cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Luật sửa đổi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu Hoàng Hữu Chiến (Đoàn An Giang) đề nghị bổ sung thẩm quyền của lực lượng biên phòng trong tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài tạm trú ở khu vực biên giới cửa khẩu vì các lý do như sau:

Thứ nhất, báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp có nêu "Bộ đội biên phòng cũng là đơn vị có thẩm quyền trong kiểm soát việc tạm trú của người nước ngoài ở khu vực biên giới".

Thứ hai, tuân thủ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là đảm bảo tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật, không làm cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ ba, về nguyên tắc tại khoản 1 Điều 4 của Luật này xác định "tuân thủ quy định của luật này, các quy định khác của pháp luật Việt Nam có liên quan và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên". Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo giải trình là lực lượng công an sau khi tiếp nhận thông tin tạm trú sẽ thông báo cho lực lượng biên phòng ở khu vực biên giới, giải trình và quy định như dự thảo sẽ phát sinh những bất cập, xung đột pháp luật trong tổ chức thực hiện pháp luật ở khu vực biên giới, cửa khẩu, nhất là với các hiệp định quản lý biên giới, quy chế quản lý khu vực biên giới, cửa khẩu. Cụ thể, hiện nay, theo quy định của pháp luật, nhất là Hiệp định Quản lý biên giới đang giao cho lực lượng biên phòng chủ trì thực hiện một số công việc về nội dung này

Hình ảnh: Đề nghị bổ sung đồn biên phòng tiếp nhận thông tin khai báo tại biên giới số 1

Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh: TL. 

Từ những phân tích trên, đại biểu cho rằng, với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cùng các quy định của Điều quốc tế và pháp luật trong nước thì việc bổ sung thẩm quyền của lực lượng biên phòng ở khu vực biên giới, cửa khẩu về nội dung này là phù hợp với pháp luật và thực tiễn hiện nay.

“Tôi đề nghị Ban soạn thảo, các cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát các quy định của điều ước quốc tế, pháp luật trong nước để quy định cho phù hợp, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các lực lượng, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, người nước ngoài ra, vào, hoạt động ở khu vực biên giới và cửa khẩu”, đại biểu nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn Hà Giang) cho biết: Thực tiễn hiện nay trên tuyến biên giới Việt Nam có 433 đồn biên phòng và đây là nguồn lực rất lớn trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, hải đảo. Thực tế trong thời gian qua, bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cấp xã, huyện khu vực biên giới trong công tác quản lý người nước ngoài rất hiệu quả, lực lượng bộ đội biên phòng cũng có trách nhiệm trong quản lý hoạt động cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của lực lượng bộ đội biên phòng trong khai báo tạm trú quy định tại khoản 5 Điều 2 dự thảo luật và trách nhiệm trong việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của người nước ngoài quy định tại khoản 8 Điều 2 của dự thảo luật để đảm bảo tính tương thích với Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, tránh tình trạng sửa luật này xong lại phải sửa đổi nhiều luật khác.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) dẫn chứng theo các điều ước quốc tế về quản lý biên giới, cửa khẩu do Việt Nam ký kết với các nước có chung đường biên giới và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý bảo vệ biên giới quốc gia đều quy định: Người nước ngoài xuất, nhập cảnh vào khu vực biên giới cửa khẩu, kể cả cư dân biên giới nước đối diện hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân, kể cả doanh nghiệp sử dụng lao động đối tác phía Việt Nam hoặc đại diện của tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cơ sở lưu trú đưa người nước ngoài vào khu vực biên giới, cửa khẩu nếu ở qua đêm, đăng ký tạm trú, lưu trú đều phải thông báo và chịu sự kiểm tra, kiểm soát của bộ đội biên phòng nơi gần nhất.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng tại dự thảo luật; sửa đổi, bổ sung Điều 33 về khai báo tạm trú và trách nhiệm của Bộ đội biên phòng ở khu vực biên giới, hải đảo có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; đồng thời sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan./.

Vy Anh

Nguồn: dangcongsan.vn