Ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao , tham dự buổi Tọa đàm trực tuyến.

Tiếp nối chuỗi chương trình kết nối kiều bào chung sức cùng thành phố Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19 được tổ chức vừa qua, ngày 30/8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh cùng Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Nai và Sở Ngoại vụ tỉnh Tiền Giang tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân COVID-19 tại Hoa Kỳ - Thành lập nhóm bác sỹ tư vấn từ xa cho F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang”. Với chương trình Tọa đàm lần này, các chuyên gia kiều bào đã có những ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp cũng như đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể cho công tác phòng chống dịch tại hai tỉnh Đồng Nai và Tiền Giang.

Tọa đàm có sự tham dự của ông Ngô Hướng Nam - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao; ông Võ Thành Chất - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Hồ Chí Minh; ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Ngoại vụ Tiền Giang; ông Trần Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đồng Nai; ông Trần Thanh Thảo - Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang; ông Lê Quang Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Trác Toàn - Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco

Cùng tham dự Tọa đàm có các chuyên gia kiều bào: Phó Giáo sư, Bác sĩ Lý T.Lương - Đại học Y Loma Linda, California, Chuyên gia truyền nhiễm, Bác sĩ Ủy ban Đánh giá tiêu chuẩn Bệnh viện Hoa Kỳ; Phó Giáo sư, Bác sĩ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành; Đại tá, Bác sĩ Huỳnh Khải Tinh - Quân y Bộ binh Hoa Kỳ, Chuyên khoa Cấp cứu - Tai Mũi Họng; Phó Giáo sư, Bác sĩ Lê Trần Hoàng - Đại học Y Arizona, Chuyên khoa Hô hấp và Hồi sức cấp cứu, Chủ tịch Y Đoàn Bệnh viện Fountain Valley, CA.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Ngoại vụ Tiền Giang hy vọng nội dung trao đổi tại buổi Tọa đàm sẽ giúp cho các bác sỹ trong nước có thêm kinh nghiệm để phục vụ cho công tác phòng chống dịch trong nước, đặc biệt là tại hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Nai để sớm đưa cuộc sống quay trở lại trạng thái bình thường mới.

Ông Lê Quang Trung - Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết hiện nay Đồng Nai có khoảng 23.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19, có 400 – 500 bệnh nhân nặng với hơn 200 người tử vong. Theo ông, mỗi quốc gia khác nhau sẽ có mô hình điều trị khác nhau, thông qua buổi Tọa đàm ông mong muốn hai bên tập trung vấn đề trao đổi kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19.

 Các chuyên gia kiều bào đề xuất giải pháp, đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể cho công tác phòng chống dịch tại hai tỉnh Đồng Nai và Tiền Giang.

Phó Giáo sư, Bác sĩ Lý T. Lương - Đại học Y Loma Linda, California, Chuyên gia truyền nhiễm, Bác sĩ Ủy ban Đánh giá tiêu chuẩn Bệnh viện Hoa Kỳ chia sẻ nội dung chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19. Theo bác sỹ, khi xâm nhập vào cơ thể, vi rút dùng cơ cấu bên trong tế bào để sinh sôi nảy nở. Trong lúc này, nó sẽ hủy hoại các tế bào trong người và tạo ra các Citokin như là IL-6, tumor necrotic factor (TNF), interferons (IFN), hay là IL-1. Những citokin này làm cho các nội tạng bị viêm, bị sưng, kích thích giữ trụ nước, đặc biệt là ở phổi, thận, gan, não, và làm rối loạn đông máu, dẫn đến tắc mạch, huyết khối nhất là tại phổi.

Bởi vậy khi dùng thuốc để trị cho SARS Covi-2, chỉ có thể nhắm vào những tác hại gây ra từ sự lan tràn của Citokin này. Vì những tác hại của citokin nó tạo ra những triệu chứng như: Nóng sốt, khó thở, thiếu oxi, suy thận, viêm gan, đông mạch máu, trúng gió, mất đi khả năng ngửi hay nêm nếm, tiêu chảy, mê man, đau bắp thịt hay xương cốt. Đặc biệt là những người có tiền bệnh như: cao huyết áp, bệnh tim, phổi, thận, tiểu đường hay tuổi tác cao. Theo sinh bệnh học thì sau 10 ngày đến hai tuần thì virus sẽ bị cơ thể mình khống chế, nhưng tác hại của nó sẽ kéo dài lâu hơn, nhiều khi cả vài tháng.

Phó Giáo sư, Bác sĩ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành chia sẻ kinh nghiệm xử trí người bệnh COVID-19 ngoại trú. Theo ông, đánh giá nhu cầu khám trực tiếp: Khi bệnh nhân nghi ngờ hoặc đã được Xét nghiệm khẳng định COVID-19 nên được phân loại thông qua thăm khám sức khỏe từ xa trước khi khám trực tiếp: Tất cả bệnh nhân khó thở, độ bão hòa oxy (SpO2) ≤94% thở khí phòng, hoặc các triệu chứng cho thấy cần thăm khám sâu hơn nên được chuyển khám trực tiếp bởi nhân viên y tế. Cân nhắc lâm sàng trong điều trị bệnh nhân ngoại trú: Ở hầu hết bệnh nhân người lớn, khó thở có xu hướng xảy ra từ 4 đến 8 ngày sau khởi phát triệu chứng nếu bệnh nhân có khó thở, thậm chí có thể xảy ra sau 10 ngày. Trong khi khó thở nhẹ là phổ biến, khó thở nặng và đau/tức ngực dữ dội cho thấy tiến triển bệnh lý của phổi. Tư vấn về bệnh nhân cần được theo dõi: Bác sĩ điều trị nên xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao bệnh lý tiến triển. Đây là những bệnh nhân có thể là ứng cử viên cho việc điều trị bằng thuốc, và bác sĩ lâm sàng cần theo dõi y tế đầy đủ những bệnh nhân này. Cần tư vấn cho tất cả bệnh nhân và thành viên gia đình hoặc người chăm sóc về các triệu chứng cảnh báo cần được đánh giá theo dõi nhanh thông qua thăm khám từ xa hoặc tại phòng Cấp cứu.

Chia sẻ về “điều trị nội trú người bệnh COVID-19”, Phó Giáo sư, Bác sĩ Lê Trần Hoàng - Đại học Y Arizona, Chuyên khoa Hô hấp và Hồi sức cấp cứu, Chủ tịch Y Đoàn Bệnh viện Fountain Valley, CA cho biết: Khu chăm sóc bệnh nhân là đơn vị điều trị tích cực– Intensive Care Unit (ICU). Ngoài đơn vị điều trị tích cực còn có phòng thông thường và phòng có theo giõi tim mạch, lượng oxy (tùy theo sự nặng nhẹ của bệnh nhân và tỷ lệ y tá/bệnh nhân). Theo bác sỹ Hoàng, chữa trị bệnh nhân COVID-19 tại đơn vị điều trị tích cực thì điều trị hỗ trợ và điều trị theo triệu chứng là chủ yếu. Bệnh nhân bị COVID-19 nhẹ hoặc trung bình có thể ra khỏi cách ly: Sau ít nhất 10 ngày từ lúc bắt đầu có triệu chứng và 24 tiếng không bị sốt (không cần đến thuốc giảm nhiệt) và có sự cải thiện của những triệu chứng đó; Bệnh nhân bị COVID-19 nặng có thể ra khỏi cách ly: Sau ít nhất 10 – 20 ngày từ lúc bắt đầu có triệu chứng và 24 tiếng không bị sốt (không cần đến thuốc giảm nhiệt) và có sự cải thiện của những triệu chứng đó.

Phó Giáo sư, Bác sĩ Đoàn Đào Viên - Đại học Y khoa Riverside, Đại học California, Giám đốc Đoàn Y tế Samari Nhân Lành mong muốn thành lập Đoàn bác sỹ hỗ trợ tư vấn từ xa cho Đồng Nai và Tiền Giang. Theo đó, Đoàn dùng hệ thống TeleHealth của Mỹ để kết nối với bệnh nhân tại Việt Nam qua mạng internet. Hệ thống này bảo đảm sự riêng tư của bệnh nhân. Những bệnh nhân nào có điện thoại thông minh chỉ cần ấn vào link là móc nối được ngay với bác sĩ. Khi được lập hồ sơ bệnh lý, bác sĩ sẽ kết nối ngay và tư vấn rõ ràng cho bệnh nhân. Khi xong sẽ cho bệnh nhân tái hẹn trong hai cho đến bốn ngày. Khả năng tư vấn có thể từ 200 – 300 bệnh nhân trong mỗi 4 giờ một ngày.

Để cho chương trình này được thành công, theo Phó Giáo sư, Bác sĩ Đoàn Đào Viên, Đoàn cần có một tổ chức tình nguyện tại địa phương hỗ trợ. Tổ chức này sẽ giúp giới thiệu bệnh nhân cho đoàn. Giúp chuyển những bọc thuốc miễn phí theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương. Những bệnh nhân nào cần máy đo SpO 2 sẽ được cung cấp và khi cần máy thở oxy thì tổ chức này giúp đưa đến tận nhà cho bệnh nhân, hoàn toàn miễn phí. Nếu trong lúc chờ đợi tái khám, bệnh nhân trở nặng thì bệnh nhân có thể gọi tổ chức này và được tiếp trợ ngay.

Ông Nguyễn Trác Toàn - Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco hoan nghênh và đánh giá cao các hoạt động thiết thực của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan liên quan. Thông qua buổi Tọa đàm cũng đã đáp ứng nhu cầu của các bác sỹ người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn đối với hệ thống y tế trong nước. Ông cũng thông tin, cộng đồng người Việt Nam tại San Francisco thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong nước về vật chất, trang thiết bị y tế như máy thở, bộ xét nghiệm, khẩu trang y tế… Hiện nay, phong trào này vẫn đang lan tỏa và diễn ra sôi nổi trong cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ông mong muốn và đề xuất các cơ quan liên quan trong nước nên triển khai tiếp nhận nhanh chóng sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để họ cảm thấy việc đóng góp của mình thật sự có ý nghĩa.

Ông Trần Thanh Thảo - Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết định hướng trong thời gian tới Tiền Giang sẽ triển khai tư vấn và điều trị cho các F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ông mong muốn các chuyên gia bác sỹ người Việt Nam ở nước ngoài bên cạnh hỗ trợ kinh nghiệm sẽ có những hỗ trợ về vật chất, trang thiết bị, các nguồn lực cần thiết cho công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, ông cũng hi vọng chương trình hỗ trợ tư vấn từ xa cho F0 tại Tiền Giang sớm được thực hiện trong thời gian gần nhất.

Phát biểu bế mạc buổi Tọa đàm, ông Trần Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đồng Nai cảm ơn Ban Tổ chức đã có chương trình Tọa đàm rất thiết thực, các chuyên gia kiều bào đã có chia sẻ rất cụ thể đối với công tác phòng chống dịch của Đồng Nai và Tiền Giang. Ông hy vọng trong thời gian tới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục có những đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm để chung tay với đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay./.

Khánh Linh
Theo https://dangcongsan.vn/nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai/de-xuat-phuong-an-ho-tro-cu-the-phong-chong-dich-tai-dong-nai-va-tien-giang-589601.html