Giá xăng tăng mạnh khiến doanh nghiệp thu chẳng bù chi
Giá xăng tăng mạnh khiến doanh nghiệp vận tải thu chẳng bù chi

Có mặt tại Bến xe phía Bắc TP. Lạng Sơn, chúng tôi chứng kiến những khoảng trống khu vực xếp khách đã được phủ kín, bởi các tuyến xe khách quay trở lại hoạt động. Thế nhưng, cả khoảng sân rộng chỉ lác đác vài hành khách, hàng hóa gửi đi các nơi cũng thưa thớt hẳn.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 12 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) vận tải hành khách theo tuyến cố định, với tổng cộng hơn 160 xe và 12 doanh nghiệp vận tải taxi, với khoảng 270 xe. So sánh với thời điểm năm 2020, số lượng xe đã giảm khoảng 30% đối với tuyến cố định và 50% đối với taxi. Trong đó, 1 đơn vị đã thông báo giải thể và 2 đơn vị tạm ngừng hoạt động…

Nhiều ngày nay, nhà xe Hường Dương chuyên chạy tuyến nội tỉnh đã rơi vào cảnh thưa khách, thua lỗ. Anh Trần Mạnh Hường, chủ nhà xe cho biết, trung bình mỗi chuyến xe phải tốn nhiều chi phí như: Xăng, dầu xe, tiền ăn uống, tiền công cho tài xế, phụ xe, tiền thu phí... Giá xăng ngày một cao nhưng chi phí thì không hề giảm.

Anh Trần Mạnh Hường chia sẻ: “Chưa bao giờ khó khăn như lúc này. Từ Tết đến giờ, hầu như chạy xe không, tôi còn phải cắt bớt lái và phụ xe, tự mình làm để đỡ chi phí, cố gắng duy trì tuyến, chuyến hằng ngày để giữ giữ khách”.

Bần thần đứng nhìn ra phía hành lang, nơi khách mua vé mong đón được thêm vài ba khách lên xe, anh Nguyễn Văn Nam, lái xe cho nhà xe Dung Nghị (tuyến Lạng Sơn - Mỹ Đình) trải lòng: “Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của chúng tôi, vốn chỉ tạm đủ trang trải chi phí. Nay giá xăng còn tăng mạnh thế này, thu chẳng bù chi, mà quan trọng nhất là, không biết chủ xe có tiếp tục duy trì được để chúng tôi có việc làm không nữa”.

Các doanh nghiệp, HTX vận tải càng khó khăn hơn do phải chịu các chi phí về quản lý, nhân sự, bảo hiểm, phương tiện, thiết bị… Chính vì thế, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm số lượng tuyến, chuyến và số lượng xe không cần thiết để giảm bớt chi phí.

Ông Đinh Tuấn Đồng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Đồng Đội cho biết: “Mỗi lần thay đổi giá, thì đồng thời cũng phải điều chỉnh về thiết bị, đồng hồ, các công thức tính, bảng báo giá dán trên xe… rất tốn chi phí, mà tăng quá nhiều và thay đổi liên tục thì lại ảnh hưởng đến khách hàng, đường nào cũng khó”.

Chia sẻ với những khó khăn này, ông Đào Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, phòng đang chủ động tham mưu cho lãnh đạo sở, đề xuất các cấp, ngành của tỉnh và Trung ương, một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: tiếp tục miễn, giảm một số loại thuế, phí; điều chỉnh tăng niên hạn sử dụng đối với các loại xe khách; có chính sách hỗ trợ về vốn, lãi suất vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, hy vọng giá xăng, dầu sớm ổn định trở lại, giúp doanh nghiệp vận tải hành khách vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Giá xăng dầu cao: Người dân chật vật, doanh nghiệp đau đầu
Theo https://baodantoc.vn/doanh-nghiep-van-tai-lao-dao-vi-gia-xang-dau-tang-nhieu-giam-it-1650729802529.htm