Tiếp nối thành công của các sự kiện khởi nghiệp trong 7 năm qua của Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (2015 - 2022), sự kiện Viet Nam Start Up 4.0 (Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam) là một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa to lớn với cộng đồng khởi nghiệp và doanh nhân sáng tạo Việt Nam. Sự kiện là dịp để các doanh nhân trao đổi, thảo luận về cơ hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong thời kỳ công nghệ 4.0 với nền kinh tế số và hợp tác phát triển doanh nhân, doanh nghiệp, cộng đồng startup tại Việt Nam với thế giới.

Các đại biểu trao đổi, đối thoại tại sự kiện. 

Phát biểu tại diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam chia sẻ về tầm quan trọng của sự đổi mới, sáng tạo: “Chúng ta biết rằng, với việc chủ trương đổi mới xây dựng nền kinh tế thị trường. Thủ tướng quyết định ngày 13/10 là ngày doanh nhân, rồi thì có Nghị quyết riêng của Đảng về doanh nhân, hiến định vai trò của doanh nhân trong hiến pháp. Đến nay đã có sự phát triển vượt bậc với trên 900.000 doanh nghiệp”.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, doanh nhân đã hoàn thành sứ mệnh với cả dân tộc khi đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo. Nhiệm vụ hiện tại của thế hệ doanh nhân mới, những người trẻ phải gánh vác trọng trách đưa đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Và để trở thành quốc gia phát triển, cần phải đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi mô hình phát triển theo chiều rộng như hiện nay có chiều sâu, dựa trên yếu tố năng suất... để đưa đất nước trở nên hùng cường.

Nói kinh nghiệm phát triển của Israel, bà Maayan Ben Tura – Phó Đại sứ Israel cho biết, ở lĩnh vực nông nghiệp với diện tích phần lớn là sa mạc, quốc gia của bà đã tận dụng công nghệ tiên tiến để phát triển. “Từ đó, chúng tôi học được bài học, hãy sử dụng những thứ mình có trong giới hạn để phát triển lên thành cái tốt nhất trong khả năng”.

Phó Đại sứ nhấn mạnh, ở Israel có rất nhiều trung tâm khởi nghiệp nằm trên khắp đất nước để hỗ trợ cho những doanh nghiệp mới. Tuy có nhiều người trẻ khởi nghiệp nhưng họ đều là những người có kinh nghiệm và trí thức. Ngoài ra, người do thái ở khắp nơi trên thế giới và sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực cho những người khởi nghiệp ở trong nước.

Ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, doanh nghiệp là trọng tâm của hệ sinh thái sự đổi mới, sáng tạo. Định hướng xây dựng và phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tập trung vào các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia nằm trong top 3 hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất Đông Nam Á; nhóm quốc gia đã đạt được những tiến bộ lớn nhất trong thập kỷ qua trong báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2022 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới ghi nhận.

Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.  

Trong khuôn khổ diễn đàn, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã ký kết hợp tác chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Đây là bước đi nhằm giúp các doanh nhân khởi nghiệp nhận được sự giúp đỡ về công nghệ, tăng cường giao lưu học hỏi và sáng tạo trong quá trình phát triển doanh nghiệp./.  

Vũ Hoàng - Tiến Dũng
Theo https://chuyendoiso.dangcongsan.vn/xa-hoi-so/doanh-nhan-can-giu-y-chi-vuon-len-luon-doi-moi-va-sang-tao-104.html