Ngày 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Công nghệ và Chuyển đổi số Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nhân trẻ Việt Nam - Chuyển mình đổi số”. 

Phát biểu khai mạc, ông Lê Trí Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận định, trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết giúp các doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh nhằm tăng tính cạnh tranh, thúc đẩy phát triển. Nhiều doanh nghiệp nhận thức được điều này và đang có sự thay đổi mạnh mẽ, nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa bắt đầu hành trình chuyển đổi số của mình, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các diễn giả, khách mời chia sẻ những vấn đề trong chuyển đổi số cũng như giải pháp cụ thể nhằm

hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế số.

Đại dịch COVID - 19 đã làm nền kinh tế trong và ngoài nước bị ảnh hưởng nặng nề, mọi hoạt động và đời sống của con người bị thay đổi chuyển dần từ việc học trực tiếp, họp trực tiếp, làm việc trực tiếp sang hình thức trực tuyến... Đại dịch đã “vô tình” tạo ra động lực và các cơ hội mới để Việt Nam và thế giới đẩy mạnh chuyển đổi số. Các doanh nghiệp đã nhận thức về vai trò ngày một quan trọng của chuyển đổi số và tự phải "chuyển mình" để phù hợp với xu thế này. 

Về mặt thuận lợi đã có sự quyết tâm, chủ động của lãnh đạo Ðảng, Chính phủ, bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Song song với đó, cần đầu tư cho nguồn lực phục vụ công tác chuyển đổi số, hay cung cấp một nền tảng huy động vốn, cũng như một hệ sinh thái đầy đủ mới có thể hi vọng các doanh nghiệp bước vững chắc trong xu thế mới toàn cầu. Trong đó, điều quan trọng là cần đầu tư cho nền tảng kỹ thuật số dựa trên ba cấu phần: hạ tầng cơ sở kỹ thuật số (máy điện toán, Internet, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông…); cơ chế, quy trình để vận hành các cơ sở đó; mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng kỹ thuật số, thương mại điện tử. Ngoài ra, doanh nghiệp cần nắm bắt được quy mô hạ tầng cơ sở của chính mình, mô hình kinh doanh để có thể định vị, từ đó đưa ra chiến lược đầu tư và chuyển đổi. Các nhà quản trị doanh nghiệp cũng phải quyết tâm thoát dần khỏi mô hình kinh doanh truyền thống để đi vào mô hình kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số, từ đó đưa ra chiến lược đầu tư cụ thể vào công nghệ và nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp thích nghi với nền kinh tế số đang không ngừng biến đổi, ông Hải bày tỏ.

Dẫn câu chuyện chuyển đổi số của người lái xe dịch vụ đưa đón sân bay tận dụng Zalo để lập group kết nối những người có xe phân chia các chuyến xe đưa, đón khách, rồi dùng Flighradar24 để nắm thông tin chuyến bay căn giờ đưa đón chính xác, tiết kiệm thời gian, post thông tin chuyến xe, chi phí đưa đón để giữ kết nối với khách hay sử dụng thanh toán điện tử để nhận tiền từ khách hàng..., Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang đặt vấn đề: khi nhiều doanh nghiệp đang bối rối tìm ra phương án tối ưu để chuyển đổi số thì những người lao động phổ thông đã tự tìm cách chuyển đổi số, tận dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, gia tăng thu nhập. Doanh nghiệp, các tổ chức thấy gì từ những hoạt động chuyển đổi, ứng dụng số hoá này vào vận hành để tránh các rủi ro, lãng phí thời gian, nguồn lực, tài chính hằng ngày? 

Hơn 300 doanh nhân trẻ đến từ Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố tham dự Hội thảo.

Những thay đổi không ngừng của nền kinh tế số đang diễn ra trên thế giới khiến các doanh nghiệp buộc phải “chuyển mình”, thay đổi tư duy, nhận thức để thích nghi toàn diện với việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số tại doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình để tồn tại và phát triển. Trong thời đại kinh tế số, quy mô lớn hay nhỏ không quan trọng mà quan trọng là “đi nhanh hay đi chậm”. Chuyển đổi số không còn là viễn cảnh xa vời, mà là một nhu cầu tất yếu, quyết định sự sống còn đối với mỗi doanh nghiệp.

Với 2 chủ đề “Lan tỏa khát vọng Chuyển đổi số” và “Bứt phá tư duy – Chuyển mình đổi số”, các diễn giả, khách mời đã cùng nhau chia sẻ những vấn đề trong chuyển đổi số cũng như giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế số. 

* Tại Hội thảo, triển khai Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng Hiệp hội phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Tập đoàn FPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số ở hai nội dung: Tư vấn các giải pháp phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số cho hội viên. 

Câu lạc bộ Công nghệ và Chuyển đổi số doanh nhân trẻ Việt Nam đã ra mắt các thành viên Thường trực. Câu lạc bộ là đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, được thành lập với mục tiêu tập hợp và liên kết doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, hoặc quan tâm tới lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số, có kiến thức, nhiệt tình, tâm huyết, khát vọng, mong muốn áp dụng khoa học công nghệ, cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau tạo ra những giá trị hiệu quả, giúp doanh nghiệp, hội viên chuyển đổi số thành công. 

Đồng thời, Câu lạc bộ Công nghệ và Chuyển đổi số doanh nhân trẻ Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tiên với Viện Chiến lược Chuyển đổi số nhằm xây dựng bộ giải pháp hoàn chỉnh cho các doanh nghiệp phù hợp với đặc thù của Việt Nam./.

 
Cẩm Linh
Theo https://chuyendoiso.dangcongsan.vn/kinh-te-so/doanh-nhan-tre-viet-nam-chuyen-minh-doi-so-140.html