Theo ông Nguyễn Đình Thọ, Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB)  đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2 có chiều dài 209,04 km với 429 vị trí. Đến nay, CPMB đã bàn giao mặt bằng 423/429 vị trí móng cột và 76/127 khoảng néo, đồng thời đã cung cấp đầy đủ 429 cột thép và dây dẫn, dây chống sét, cáp quang, cách điện, kháng điện và thiết bị nhất thứ, riêng tụ bù dọc đang được nhà thầu cấp hàng thực hiện.
Đánh giá về tiến độ của dự án, đại diện CPMB cho biết, đối với phần đường dây, hiện nay các nhà thầu đã đào móng hoàn thành 419 vị trí, đang đào móng 1 vị trí, đúc móng hoàn thành 413/429 vị trí và đang đúc móng 5 vị trí.
Cùng với đó, các đơn vị thi công đã hoàn thành dựng cột 375/429 vị trí, đang dựng  cột 16 vị trí, kéo dây hoàn thành 26/127 khoảng néo dài trên 40 km và đang tập trung kéo dây 16 khoảng néo dài 38,49 km.

Vượt qua những khó khăn về điều kiện thời tiết, các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku2. Ảnh: VGP

Đối với phần mở rộng tại các trạm biến áp 500 kV Dốc Sỏi và Pleiku 2 phần xây dựng và xây lắp đã cơ bản hoàn thành, đang tiến hành lắp đặt thiết bị; một số hạng mục chờ lịch cắt điện để lắp đặt và đấu nối.
Tuy nhiên theo báo cáo của CPMB, hiện nay dự án này vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vị trí móng trụ và hành lang tuyến.
Cụ thể, một số địa phương vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang tuyến, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng với lý do đơn giá đền bù thấp.
Tình hình thời tiết mưa nhiều trong khi đường dây chủ yếu đi qua vùng địa hình núi cao, hiểm trở nên công tác vận chuyển vật tư thiết bị và triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 cũng  ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ chung của dự án.
Tại cuộc làm việc mới đây với CPMB và các đơn vị đang trực tiếp thi công dự án này, lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã nhấn mạnh: thời gian không còn nhiều,việc hoàn thành dự án đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2 nói riêng và toàn bộ dự án đường dây 500 kV mạch 3 vào cuối năm nay đang được Chính phủ và EVN đặc biệt quan tâm.
Để bảo đảm chất lượng và tiến độ dự án, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu CPMB khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương các cấp sớm hoàn thành công tác bồ thường giải phóng mặt bằng các vị trí còn đang vướng mắc.
Ban tiền phương CPMB phải phối hợp chặt chẽ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tập trung giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Các nhà thầu thi công cần tập trung mọi nguồn lực, khắc phục các yếu tố khó khăn về thời tiết, phấn đấu hoàn thành đóng điện dự án đường dây 500 kV Dốc Sỏi-Pleiku 2 trong quý IV/2020, đúng tiến độ được giao theo chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Toàn Thắng
Theo http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Don-luc-thi-cong-duong-day-500-kV-Doc-SoiPleiku2-ve-dich-dung-hen/408980.vgp