Hình ảnh: Động đất mạnh ở Philippines khiến hàng chục người thương vong số 1
Một ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở tỉnh Abra, Philippines, ngày 27/7/2022. (Ảnh: Xinhua)
Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia (NDRRMC) xác nhận 1 trường hợp thiệt mạng được ghi nhận ở tỉnh Benguet, miền Bắc Philippines. Trong khi đó, các nhà chức trách địa phương cũng cho biết trận động đất xảy ra vào sáng cùng ngày đã khiết ít nhất 5 người ở tỉnh Benguet bị thương.
 
Thống đốc tỉnh Abra - bà Jocelyn Bernos cho biết một nam thanh niên 25 tuổi ở thị trấn Bangued đã thiệt mạng do bị một tấm bê tông đè lên người sau trận động đất. Ngoài ra, tỉnh Abra cũng ghi nhận thêm 25 trường hợp khác bị thương nhẹ.
 
Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn học của Philippines (PHIVOLCS) cho biết trận động đất có độ lớn 7,0 xảy ra tại tỉnh Abra vào lúc 8h43 ngày 27/7 (giờ địa phương, tức 0043 GMT)). Ban đầu tâm chấn được xác định tại thành phố Lagangilang với độ lớn 7,3. Tuy nhiên, PHIVOLCS sau đó cập nhật thông tin cho biết tâm chấn nằm ở thành phố Tayum với độ sâu 17 km.
 
Trận động đất đã làm rung chuyển nhiều khu vực rộng lớn. Người dân ở thủ đô Manila cách đó 330 km vẫn cảm nhận rung lắc khiến các nhân viên văn phòng, gồm cả các nhân viên làm việc trong phủ Tổng thống hoảng hốt tháo chạy khỏi các tòa nhà. Dư chấn cũng ảnh hưởng đến nhiều tỉnh như Ilocos Sur, Pangasinan, Nueva Vizcaya, Bulacan, Laguna và Cavite.
 
Thị trưởng thị trấn La Paz ở tỉnh Abra, ông Joseph Bernos cho biết trận động đất đã làm hư hại nhiều ngôi nhà bê tông, các tòa nhà và cơ sở hạ tầng trong tỉnh.
 
Trận động đất cũng gây thiệt hại cho các công trình kiến trúc có tuổi đời hàng thế kỷ ở thành phố Vigan, thuộc tỉnh Ilocos Sur. Trong khi đó, giới chức thành phố Baguio, ở miền Bắc Philippines cho biết đường Kennon, một con đường chính nối thành phố và Manila đã tạm ngừng hoạt động trong khi công tác đánh giá thiệt hại được triển khai.
 
Thư ký báo chí của Tổng thống Philippines Rose Beatrix Cruz-Angeles cho biết, Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos dự kiến sẽ đến thăm các khu vực bị động đất tàn phá vào cuối ngày 27/7.
Hình ảnh: Động đất mạnh ở Philippines khiến hàng chục người thương vong số 2
Hiện tưởng lở đất xuất hiện trên một con đường ở tỉnh Benguet, Philippines sau trận động đất ngày 27/7/2022. (Ảnh: Xinhua)
Một quan chức của PHIVOLCS – ông Renato Solidum cảnh báo trận động đất xảy ra vào sáng 27/7 có thể sẽ gây ra dư chấn và những hiện tượng như sạt lở đất, đặc biệt là khi trời mưa. Ông kêu gọi người dân và các quan chức chính quyền địa phương đề cao cảnh giác để ứng phó với các nguy cơ có thể xảy ra.
 
Với vị trí địa lý nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", Philippines thường xuyên ghi nhận những hoạt động địa chấn như động đất hay núi lửa phun trào.
 
Ngày 16 /7/1990, phía Bắc Luzon bị rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 7,8 độ richter gây ra vết nứt trên mặt đất dài 125 km kéo dài từ tỉnh Aurora đến Nueva Vizcaya. Trận động đất khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và nhiều công trình bị hư hại./.

T.L (theo báo chí nước ngoài)

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/dong-dat-manh-o-philippines-khien-hang-chuc-nguoi-thuong-vong-616131.html