Theo đó, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã ban hành kịp thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp, chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh như: tái cơ cấu, hoãn giãn các khoản nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí thanh toán, giảm lãi suất và nhiều giải pháp chính sách khác.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 như: miễn, giảm lãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất, kinh doanh...

Cụ thể, kể từ ngày 15/7/2021, giảm 10% so lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ ngắn hạn có lãi suất từ 5% trở lên và dư nợ trung, dài hạn có lãi suất từ 7% trở lên. Đối với khoản vay phát sinh sau thời điểm ngày 15/7/2021 đến ngày 31/12/2021 sẽ xem xét giảm tối đa 2% so mặt bằng lãi suất đối với từng đối tượng, lĩnh vực mà chi nhánh đang áp dụng tại thời điểm giải ngân.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, Agribank đã tiên phong 7 lần giảm lãi suất cho vay, trong đó có 4 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên; 9 lần giảm phí dịch vụ; đồng thời triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước khi có dịch bệnh COVID-19 để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng.

Tính cả năm 2020 và từ đầu năm 2021 đến nay, Agribank đồng loạt triển khai nhiều chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi, việc thực hiện giải ngân các chương trình này đang phát huy hiệu quả khi có nhiều khách hàng đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank, tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với hệ thống ngành ngân hàng, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quyết định tiếp tục giảm lãi suất tiền vay trong thời gian từ ngày 18/8 đến hết ngày 31/12/2021 đối với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

Cụ thể, giảm lãi suất tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương; giảm lãi suất tới 0,3%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại các địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang. Vietcombank cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất thấp đối với các khoản vay mới nhằm hỗ trợ khách hàng trên địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam vượt qua giai đoạn khó khăn từ nay đến cuối năm. Bên cạnh việc giảm lãi suất, Vietcombank cũng đã thực hiện giảm phí, cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng…

Cũng nhằm hỗ trợ nhóm khách hàng đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố dành đến 1.000 tỉ đồng để thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu, đồng thời triển khai các gói vay mới với lãi suất thấp từ nay đến ngày 31/12/2021.

Cụ thể, BIDV giảm từ 0,5 - 1,5%/năm lãi suất cho vay bằng VND đối với dư nợ hiện hữu phát sinh đến ngày 15/7/2021 đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, do tác động của dịch COVID-19. Mức giảm tối đa dành cho các khoản vay chịu ảnh hưởng nặng trong các lĩnh vực như: giao thông, vận tải, y tế, giáo dục, dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhà hàng, khách sạn...

BIDV dành hỗ trợ đối với dư nợ hiện hữu, áp dụng cho tất cả các kỳ hạn, lên đến 800 tỉ đồng. Đặc biệt, các khách hàng đã từng được áp dụng các chính sách lãi suất cho vay ưu đãi khác vẫn tiếp tục được BIDV hỗ trợ trong chương trình này. Đồng thời, BIDV cũng triển khai gói tín dụng mới với quy mô 30.000 tỉ đồng, áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn có thời gian vay tối đa 12 tháng, với mức giảm lãi suất lên đến 1,5%/năm so với lãi suất thông thường…

Tại buổi họp mặt doanh nghiệp tháng 8/2021, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng thông tin, thời gian qua, ngành ngân hàng đã triển khai các gói tín dụng theo cơ chế giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với các khách hàng bị ảnh hưởng; đồng thời cho vay mới đối với khách hàng theo quy định hiện hành để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Tính đến ngày 31/7/2021, có 34 doanh nghiệp bị ảnh hưởng với tổng dư nợ bị ảnh hưởng là 472 tỉ đồng; đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 24 doanh nghiệp với 272 tỉ đồng dư nợ được cơ cấu; miễn giảm lãi cho 7 doanh nghiệp với dư nợ 90 tỉ đồng, số tiền được miễn giảm lãi là 296 triệu đồng; không chuyển sang nhóm nợ xấu cho 3 doanh nghiệp với tổng dư nợ là 58 tỉ đồng; cho vay mới để ổn định sản xuất đối với 22 doanh nghiệp, doanh số cho vay là 422 tỉ đồng.

Bên cạnh giảm lãi suất, cấp tín dụng mới, các tổ chức tín dụng cũng đồng loạt triển khai miễn, giảm nhiều loại phí để hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh như: phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, phí rút tiền tại ATM, phí thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại... Đồng thời, cải tiến công nghệ, tối ưu tiện ích của ngân hàng số cũng đang được các ngân hàng đặc biệt chú trọng. Điều này nhằm thu hút khách hàng mở mới tài khoản và sử dụng dịch vụ ngân hàng; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh.

Theo https://tapchitaichinh.vn/ngan-hang/dong-hanh-chia-se-kho-khan-voi-nguoi-dan-doanh-nghiep-bi-anh-huong-boi-dich-covid19-338968.html