Theo hồ sơ điều tra, đầu năm 2021, Văn Thị Thùy Tiên đã sử dụng pháp nhân Công ty TNHH dịch thuật Mai Vàng (địa chỉ tầng 6, tòa nhà Camelia, số 773 đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) để bảo lãnh cho You Woon Yong (quốc tịch Hàn Quốc) nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia trong khi không có nhu cầu tuyển. Sau khi vào Việt Nam, You Woon Yong thậm chí cũng không làm việc tại Công ty TNHH dịch thuật Mai Vàng.

Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt đối với Văn Thị Thuỳ Tiên. (Ảnh: Khánh Cường)

Lực lượng chức năng xác định mục đích bảo lãnh của Tiên là để nhận 400 USD từ các đối tượng trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép do Lee Kwan Young (SN 1968), Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền Trung và Seo Young Jin (1973), Giám đốc Công ty TNHH Han in Hue cầm đầu.

Đây là đường dây đã tổ chức cho hơn 300 người Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và đã bị Cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đấu tranh làm rõ, bắt giữ nhiều đối tượng. Cụ thể, lợi dụng chính sách nhập cảnh của Việt Nam cho chuyên gia nước ngoài, nhóm đối tượng người Hàn đã khảo sát nhu cầu, tiếp nhận hồ sơ xin cấp thị thực từ các doanh nghiệp, cũng như tổ chức toàn bộ quy trình nhập cảnh của khách Hàn Quốc từ sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN về vụ việc, Luật sư Nguyễn Văn Kỹ, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh nêu quan điểm, theo điểm a khoản 5 và điểm đ khoản 6 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định về vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại như sau: Phạt tiền từ 15 - 25 triệu đồng nếu thực hiện một trong những hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép.

Ngoài ra, theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, nếu người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Kỹ cho biết, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm./.

Anh Tuấn
Theo https://dangcongsan.vn/ban-doc/luat-su-cua-ban/dua-chuyen-gia-dom-vao-viet-nam-nu-giam-doc-chiu-muc-phat-nao-591040.html