Hình ảnh: FED tiếp tục tăng lãi suất kỷ lục số 1
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: news.coincu.com)
Theo đó, tại cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – Cơ quan hoạch định chính sách của FED đã tăng lãi suất cho vay cơ bản lên mức 2,25 - 2,5%. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/2018.
 
FED đã tăng lãi suất thêm 0,75% liên tiếp trong vòng hai tháng qua và là lần nâng lãi suất thứ tư trong năm nay. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương của Mỹ có hành động mạnh để hạ nhiệt mức lạm phát tăng cao nhất trong hơn 4 thập kỷ mà không làm gián đoạn nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Lạm phát ở mức quá cao”, Chủ tịch FED Jerome Powell nói. Ông cho biết FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới khi có dấu hiệu chắc chắn cho thấy lạm phát đang quay trở về mức mục tiêu 2%. Ông Powel cũng nhấn mạnh khả năng sẽ có một đợt tăng mạnh lãi suất nữa tại cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 9 tới đây.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 14 - 15/6 vừa qua, FOMC đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,75% lên biên độ 1,5% - 1,75%. Quyết định tăng lãi suất lần này đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Ngoài ra, các thành viên FOMC cũng dự báo lãi suất có thể tăng lên mức 3,1% - 3,6% vào cuối năm 2022 và lên mức 3,6% - 4,1% vào năm 2023.

Việc FED tăng mạnh lãi suất diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương đang chịu áp lực ngày càng lớn nhằm kiểm soát giá khí đốt, thực phẩm và nhà ở tăng cao, do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraine và các biện pháp phong tỏa liên quan đến COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố trong tháng này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 9,1% hàng năm trong tháng 6/2022 và 1,2% trong tháng trước.

Chủ tịch FED Jerome Powell và các quan chức hàng đầu khác đã khẳng định ngân hàng này sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% hàng năm. FOMC cho rằng, việc tăng mạnh lãi suất có thể kìm nén đà tăng trưởng kinh tế, song khẳng định bước đi này là cần thiết để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu 2% mà Ngân hàng này đề ra./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/fed-tiep-tuc-tang-lai-suat-ky-luc-616181.html