Hình ảnh: Gần 1.500 người di cư được cứu sống ở Địa Trung Hải số 1

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy (trái) giải cứu những người di cư trên Địa Trung Hải ngày 10/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy ngày 7/6 cho biết, gần 1.500 người di cư đã được cứu sống trong hai ngày 5 và 6/6. Các vụ giải cứu này diễn ra trong bối cảnh điều kiện thời tiết cải thiện đã khiến một làn sóng mới người di cư tìm cách vượt biển đến Italy.

Trong đó, vào đêm 6/6, các tàu cảnh sát biển đã can thiệp để giải cứu khoảng 130 người, chủ yếu là công dân Pakistan trên một chiếc thuyền đánh cá nhỏ gặp nạn cách Capo Rizzuto ở tỉnh Crotone 117 hải lý. Trước đó, một tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển đã cứu được 46 người từ Iraq, Iran và Afghanistan trên một chiếc thuyền buồm gặp nạn cũng ở ngoài khơi Crotone.

Vào đêm 5/6, hai tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển được hỗ trợ bởi tàu Frontex đã giải cứu khoảng 590 người khỏi một chiếc thuyền đánh cá cách Crotone 52 hải lý. Những người sống sót sau đó đã được chuyển đến tàu bảo vệ bờ biển Diciotti. Sau đó, các lực lượng tiếp tục giải cứu thêm 650 người từ một tàu đánh cá khác.

Italy là một trong những điểm đến hàng đầu của những người di cư tìm cách vượt Địa Trung Hải sang châu Âu và đây là tuyến di cư nguy hiểm nhất thế giới.

Vào tháng 5 vừa qua, cảnh sát Italy đã bắt 29 đối tượng thuộc đường dây tội phạm buôn bán người di cư bằng thuyền từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, qua Italy tới Bắc Âu. Theo thống kê của các cơ quan chức năng Italy, từ đầu năm đến đầu tháng 5/2023, đã có hơn 45.000 người di cư đến quốc gia này, tăng hơn 4 lần so với số lượng 12.000 người trong cùng kỳ năm 2022. Vào tháng 3/2023, khoảng 1.300 người di cư đã được giải cứu ngoài khơi bờ biển phía nam Italy sau khi những chiếc thuyền chở họ gặp sự cố ở Địa Trung Hải./.

P.G (theo ANSA, Euronews/AP)

Nguồn: dangcongsan.vn