Đó là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh trong buổi ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) phối hợp tổ chức hôm nay (8/8) tại Hà Nội.
Hình ảnh: Giúp người dân tiếp cận dễ dàng với kiến thức tài chính số 1
Hình ảnh tại buổi ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 (Ảnh: M.P)
Theo bà Lê Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN, tài chính ngân hàng là một lĩnh vực có tính chuyên môn cao nên hoạt động truyền thông thường gặp “4 khó”: khó hiểu – khó nhớ - khó làm theo - khó lan tỏa.
 
Để khắc phục điều này, truyền thông của NHNN đã thực hiện “4 dễ” “dễ hiểu - dễ nhớ - dễ làm theo – dễ lan tỏa”. Theo đó, nội dung kiến thức, thông tin liên quan được đơn giản hóa, hình thức liên tục được đổi mới, sáng tạo và phương tiện truyền thông luôn đa dạng, phong phú để các chương trình trở nên thu hút, gần gũi với nhiều đối tượng, tiếp cận được tới đông đảo người dân trên khắp cả nước.
 
Sau hơn 1 năm kể từ ngày phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 07/5/2021 trên VTV1, chương trình “Tay hòm chìa khóa” đã thu hút sự quan tâm của khán giả với chỉ số người xem cao, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, được đánh giá cao về nội dung cũng như cách thức truyền tải thông tin, kiến thức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
 
Thời gian qua thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành Ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh.
 
Bà Lê Thúy Sen cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022 giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).
Hình ảnh: Giúp người dân tiếp cận dễ dàng với kiến thức tài chính số 2
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi ra mắt chương trình (Ảnh: M.P)
Tại buổi họp báo, nói về mục tiêu của tài chính toàn diện, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, mọi người dân cần được sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản với chi phí hợp lý và được cung cấp bởi các tổ chức cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp và bền vững. Đối tượng là mọi người dân, nhưng trọng tâm phải là người dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo cũng các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ… là những đối tượng ít hoặc chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính cơ bản, qua đó góp phần hạn chế tín dụng đen.

Thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện truyền thông, nâng cao nhận thức của công chúng về tài chính – ngân hàng, các nội dung truyền thông giáo dục tài chính xoay quanh các vấn đề như: các nội dung liên quan chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, các sản phẩm tín dụng dành cho cá nhân hay doanh nghiệp, cho vay tiêu dùng, hay những tiện ích, giá trị, cách sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt...

Về hình thức chương trình cũng được chọn lựa theo hướng đa dạng, sáng tạo, hiện đại, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ lan tỏa, qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng tài chính - ngân hàng, sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách an toàn, hiệu quả.

Theo đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình năm nay sẽ tiếp tục sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Đồng thời, sử dụng các danh ngôn, ca dao, tục ngữ, thành ngữ có nội dung liên quan đến tiền để tạo sự lôi cuốn.

Các tuyến nhân vật trong chương trình mùa 2 sẽ được mở rộng hơn bao gồm cả các nhân vật thế hệ genZ; ngôn ngữ và lời thoại sẽ hiện đại, gần gũi hơn với giới trẻ./.

Minh Phương
Nguồn tin: https://dangcongsan.vn/kinh-te/giup-nguoi-dan-tiep-can-de-dang-voi-kien-thuc-tai-chinh-616940.html