Hải quan Hà Nội hiệp đồng triệt phá nhiều đường dây ma tuý - Ảnh 1.

Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội phối hợp lực lượng Công an kiểm tra lô hàng vận chuyển từ châu Âu về Việt Nam qua đường hàng không cất giấu ma túy, đầu tháng 6/2022. Ảnh: N.Linh

Nhiều loại ma túy mới xuất hiện, phương thức vận chuyển tinh vi

Từ đầu tháng 3/2022, qua công tác thu thập, nắm tình hình, Cục Hải quan Hà Nội nhận được nhiều nguồn tin về nhiều đường dây tội phạm vận chuyển ma túy từ châu Âu (Đức, Séc) về Hà Nội, Việt Nam bằng đường hàng không qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, các ICD Mỹ Đình, Gia Lâm và hàng được giao tại nhiều địa phương trong cả nước. Đáng chú ý, nhiều loại ma túy mới xuất hiện, phương thức vận chuyển trái phép các chất ma túy tinh vi.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo các chi cục tăng cường các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện các vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy tăng cường các biện pháp trinh sát, thu thập thông tin về hàng hóa gửi về Việt Nam qua tuyến hàng không, chuyển phát nhanh; phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành để đấu tranh quyết liệt, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy cùng các đối tượng.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ

Thực hiện nhiệm vụ, các chi cục trọng điểm của Cục Hải quan Hà Nội đã triển khai cụ thể các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan để đấu tranh có hiệu quả.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Phan Quốc Đông, để thực hiện được nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy, lực lượng Hải quan xác định phải chú trọng công tác trinh sát và nắm thông tin từ các cơ quan chức năng và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng chó nghiệp vụ để phát hiện xử lý được các loại ma túy mới, cũng như phát hiện các phương thức thủ đoạn mới.

Tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội, ngay từ đầu năm chi cục đã triển khai đồng bộ các nghiệp vụ kiểm soát hải quan đồng thời quyết liệt triển khai công tác phòng, chống ma tuý. Theo đó, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống ma tuý và tiền chất, tập trung nghiên cứu phân tích đánh giá các dấu hiệu nghi vấn, nâng cao khả năng phát hiện ma túy qua công tác kiểm tra thực tế hàng hóa cho công chức, đồng thời yêu cầu công chức tập trung rà soát, giám sát chặt chẽ các các lô hàng trọng điểm đặc biệt là các lô hàng từ châu Âu về Hà Nội để tiêu thụ và vận chuyển đi các tỉnh, thành.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý hải quan, đặc biệt là trong công tác phòng chống ma túy, các công chức được giao chủ động nắm bắt tình hình thu thập thông tin phân tích đánh giá, nghiên cứu phát hiện các dấu hiệu bất thường ngay từ khâu tiếp nhận kiểm tra hồ sơ hải quan đến khâu kiểm tra thực tế hàng hóa. Đồng thời tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các lực lượng phòng chống ma túy trên địa bàn để phát hiện các phương thức thủ đoạn vận chuyển ma túy mới đồng thời báo cáo thường xuyên với Đội kiểm soát phòng chống ma túy của Cục Hải quan Hà Nội để được sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời.

Là đơn vị trọng điểm đấu tranh phòng, chống ma túy, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh xác định thường xuyên nâng cao các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy, làm tốt công tác thu thập thông tin. Các công chức được quán triệt thực hiện nghiêm túc các cảnh báo phương thức thủ đoạn các đối tượng buôn bán, vận chuyển chất ma túy của Tổng cục Hải quan. Trong đó tập trung vào các tuyến đường nguy cơ cao ma túy ra vào Việt Nam, chẳng hạn, đối với hàng nhập khẩu tập trung vào các tuyến đường từ các nước châu Âu; đối với hàng xuất khẩu, tập trung các tuyến đường đi các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia... Các thủ đoạn cất giấu ma túy cũng được nhận diện để công chức thừa hành đề cao cảnh giác, trong đó có thủ đoạn giấu ma túy trong gói chè khô, túi bánh kẹo, lọ thực phẩm chức năng.

Để đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vận chuyển trái phép các chất ma túy đầy tinh vi, lãnh đạo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác phối kết hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành trong công tác phòng chống ma túy như: Đội kiểm soát ma túy (Cục Hải quan Hà Nội), Tổng cục Hải quan, lực lượng C04, PC04... Đồng thời chủ động làm việc với doanh nghiệp giao nhận chuyển phát nhanh yêu cầu cung cấp đầy đủ tên người gửi, người nhận ngay từ khi gửi hàng từ đầu nước ngoài.

Triệt phá nhiều đường dây vận chuyển trái phép các chất ma túy

Từ sự chủ động trong đấu tranh phòng, chống ma túy, nửa đầu năm 2022, Cục Hải quan Hà Nội đã cùng với các lực lượng đấu tranh triệt phá nhiều đường dây vận chuyển trái phép các chất ma túy. Đáng chú ý là chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển 50kg ma túy từ Đức về Việt Nam, do C04 (Bộ Công an) và Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá giữa tháng 5/2022. Đến nay, Ban chuyên án đã bắt giữ 11 đối tượng thuộc đường dây vận chuyển ma túy từ Đức về Việt Nam tiêu thụ, vật chứng thu giữ hơn 50 kg ma túy tổng hợp các loại.

Cũng trong tháng 5, Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp với lực lượng Công an Hà Nội, Bình Dương triệt phá đường dây vận chuyển 29.300 gram ma túy tổng hợp MDMA và 150 gam Ketamin, bắt giữ 6 đối tượng vận chuyển ma túy. 

Ngoài các chuyên án trên, nhiều chuyên án ma túy đã được triệt phá, có những chuyên án đang được lực lượng chuyên trách tiếp tục triển khai và mở rộng đấu tranh.

N.Linh


Theo https://baochinhphu.vn/hai-quan-ha-noi-hiep-dong-triet-pha-nhieu-duong-day-ma-tuy-102220628192353175.htm